มท.1หวั่นน้ำอาจเข้ากทม.-เชื่อบางสะพานระบายเร็ว

มท.1หวั่นน้ำอาจเข้ากทม.-เชื่อบางสะพานระบายเร็ว

มท.1หวั่นน้ำอาจเข้ากทม.-เชื่อบางสะพานระบายเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.อนุพงษ์' ห่วงน้ำท่วม หลังอุตุฯ ประเมินฝนตกเพิ่ม หวั่นน้ำทะลักเข้ากรุง เชื่อบางสะพานระบายน้ำได้รวดเร็ว พอใจขั้นตอนช่วยเหลือ ปชช.

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ขณะนี้ ว่า ขณะนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินว่าฝนจะตกเพิ่มขึ้นอีกในช่วง 2 - 3 วันนี้ ซึ่งในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะมีบางพื้นที่ที่น้ำจะสูงขึ้นอีก และอาจเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพมหานครด้วย โดยทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนเพื่อเตรียมรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องและ กทม. ซึ่งได้แจ้งเตือนบางพื้นที่ของ กทม. ไปแล้ว 

ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ การจราจรสามารถสัญจรไปมาได้แล้ว หลังจากใช้ไม่ได้อยู่ระยะหนึ่ง ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ได้เตรียมการล่วงหน้าไว้แล้วและจะเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ตามขั้นตอน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าพื้นที่บางสะพานจะสามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว เพราะน้ำไหลลงทะเล 

ส่วนภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้นั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้บางจังหวัดดีขึ้น และการช่วยเหลือประชาชนถือว่าทำได้ดีซึ่งทาง ปภ. พยายามประชุมเพื่อให้การช่วยเหลือไม่ซ้ำซ้อนกัน โดยหน่วยงานของรัฐบาลได้เข้าร่วมประชุมกับทาง ปภ.ด้วย 

พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงการรับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ว่า คาดว่ารัฐบาลจะได้มอบหมายให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งรับผิดชอบเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือขณะนี้ยังมีความจำเป็นอยู่ หากประชาชนที่อยากดูแลเพื่อนร่วมชาติที่ประสบอุทักภัยสามารถทยอยทำได้ทันที เพราะจะมีเรื่องของการฟื้นฟูหลังน้ำลด สำหรับมาตรการเยียวยาหลังน้ำลด วันนี้จะเสนอคณะรัฐมนตรีให้รับทราบก่อน หากนายกรัฐมนตรี มีบัญชาอย่างไร ก็จะดำเนินการต่อไป แต่การช่วยเหลือตามกฎหมายนั้นมีอยู่แล้ว เพียงแต่การช่วยเหลือเร่งด่วนจะต้องใช้มติคณะรัฐมนตรี ซึ่งหากพูดตอนนี้อาจเร็วเกินไปเนื่องจากต้องมีการสำรวจความเสียหายก่อน สำหรับการช่วยเหลือเน้นช่วยชีวิตคนเป็นหลักและหากประชาชนสามารถอาศัยอยู่ในที่อยู่ของตนเองได้ ก็จะส่งอาหารเข้าไปช่วยเหลือดูแล ส่วนพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังได้ส่งหน่วยงานเข้าไปช่วยระบายน้ำแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook