สธ.ห่วงเด็กคน,ชราเสี่ยงป่วยอากาศเปลี่ยน

สธ.ห่วงเด็กคน,ชราเสี่ยงป่วยอากาศเปลี่ยน

สธ.ห่วงเด็กคน,ชราเสี่ยงป่วยอากาศเปลี่ยน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข ห่วงช่วงอากาศเปลี่ยน เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ เสี่ยงป่วย โรคไข้หวัดใหญ่และปอดบวม แนะดูแลร่างกายให้อบอุ่น หมั่นล้างมือ ไม่คลุกคลีหรือสัมผัสกับผู้ป่วย

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิตร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีสภาพอากาศแปรปรวนหลายพื้นที่มีอากาศหนาวเย็นร่วมกับมีฝนตก ส่งผลให้เด็กเล็ก ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว เสี่ยงเจ็บป่วยที่พบบ่อยคือ โรคไข้หวัดใหญ่และปอดบวม โดยได้กำชับสำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดทั่วประเทศ ประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันการเจ็บป่วย และขอให้โรงพยาบาลทุกแห่งดูแลรักษาผู้ป่วยตามมาตรฐานการรักษา รวมทั้งป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อนที่จะตามมาหลังการป่วย

สำหรับไข้หวัดใหญ่ เชื้อจะอยู่ในน้ำมูก หรือเสมหะของผู้ป่วย ติดต่อได้ง่ายจากการไอหรือจาม อาการของโรคมักจะเกิดขึ้นทันทีทันใดด้วยอาการไข้สูง ตัวร้อน หนาว ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อมาก ปวดศีรษะ อ่อยเพลีย เบื่ออาหาร มีน้ำมูกใสๆ ไอ ไข้มักเป็นอยู่ 2 - 4 วัน และค่อยๆลดลง อาการจะค่อยๆ ดีขึ้น ส่วนโรคปอดบวมอาการและการแพร่เชื้อจะคล้ายไข้หวัดใหญ่ แต่จะพบบางรายมีไข้สูงหนาวสั่น และไอมีเสมหะสีเหลืองหรือเขียวรวมถึงหายใจเหนื่อยหอบร่วมด้วย

สำหรับการป้องกันการเจ็บป่วย ในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง ขอให้ประชาชน ยึดหลักสุขอนามัยที่ดี หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หลีกเลี่ยงคลุกคลีกับผู้ป่วย ไม่ใช้ของใช้ร่วมกับผู้ป่วย ให้ความอบอุ่นร่างกายอย่างเพียงพอ  ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8  แก้ว หากสงสัยป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ ปอดบวมหรือป่วยเกิน 48 ชั่วโมง อาการไม่ดีควรพบแพทย์ทันทีเพื่อรับการรักษาป้องกันภาวะแทรกซ้อนโรค 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook