จนท.เร่งกู้รพ.บางสะพาน-รถไฟยังดวิ่งลงใต้ต่อเนื่อง

จนท.เร่งกู้รพ.บางสะพาน-รถไฟยังดวิ่งลงใต้ต่อเนื่อง

จนท.เร่งกู้รพ.บางสะพาน-รถไฟยังดวิ่งลงใต้ต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.รพ.บางสะพานเผย วันนี้เร่งระบายน้ำกู้โรงพยาบาล คาดใช้เวลาฟื้นฟูแผนกผู้ป่วยนอกไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ - รถไฟยังคงดวิ่งลงใต้ต่อเนื่อง เปิดให้บริการจากสถานีธนบุรี ถึงสถานีประจวบคีรีขันธ์

นายแพทย์เชิดชาย ชยวัฑโฒ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางสะพาน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในวันนี้เจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยจะระดมเข้ากู้โรงพยาบาลบางสะพาน ด้วยการนำเครื่องสูบน้ำ เข้ามาดำเนินการเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังภายในอาคารของโรงพยาบาล รวมถึงทางเข้าด้านหน้า และ ด้านหลัง เบื้องต้นพบว่าเช้านี้ระดับน้ำภายในอาคารยังอยู่ที่ 50 เซนติเมตร ส่วนด้านหลังนั้นอยู่ที่ 1 เมตร ซึ่งทุกฝ่ายคาดหวังว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม สถานการณ์น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าโรงพยาบาลค่อนข้างได้รับความเสียหายพอสมควร ทำให้อาจต้องใช้เวลาฟื้นฟูไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ ในส่วนของการเปิดให้บริการแก่ผู้ป่วยนอก แต่สำหรับส่วนผู้ป่วยใน จะต้องใช้เวลาแก้ไขระบบน้ำ, ไฟ และ ซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ ต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ จึงสามารถเปิดให้บริการตามปกติได้ ล่าสุดดร.ทวี นริศศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ประสานให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ เจ้าหน้าที่ดูแลระบบน้ำ และ ไฟฟ้า เร่งลงพื้นที่เข้ามาซ่อมแซม 

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์เชิดชาย ระบุว่า ปัจจุบัน หลายฝ่ายยังคงจับตาสถานการณ์ฝนอย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่าจะเกิดอุทกภัยขึ้นมาอีกครั้ง ทำให้ติดตามเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

 

รถไฟยังดวิ่งลงใต้ต่อเนื่อง-เปิดถึงสถานีประจวบฯ

เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในวันนี้ขบวนรถไฟที่มุ่งหน้าไปยังภาคใต้ ยังคงงดให้บริการ แต่ในส่วนของขบวนที่จะมุ่งหน้าไปยังสถานีรถไฟหัวหิน และ สถานีรถไฟประจวบคีรีขันธ์ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยประชาชนที่มีความประสงค์จะใช้รถไฟในการเดินทางไปยัง จ.ประจวบคีรีขันธ์ สามารถขึ้นรถได้ที่สถานีรถไฟธนบุรี โดยล่าสุดยังไม่มีความชัดเจนว่าจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการขบวนรถไฟสายใต้ตามปกติเมื่อใด

 

โรงพยาบาลบางสะพานน้ำลดแล้วคาดวันนี้แห้ง

นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบฯ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้สถานการณ์โรงพยาบาลบางสะพาน เริ่มดีขึ้น น้ำลดลงไป ประมาณ 1 เมตร ซึ่งที่ผ่านมามีการประสานกับ ปภ.เขต ปภ.จังหวัด ได้ติดตั้งเครืองสูบน้ำเร่งระบายน้ำ คาดว่าช่วงเย็นของวันนี้ (11 ม.ค.) น้ำน่าจะลดลงจนหมดจากนั้นในวันรุ่งขึ้น (12 ม.ค.) จะเข้าสู่โหมดฟื้นฟูเรื่องระบบไฟฟ้า ประปา แล้วจึงมีการ big cleaning day ดังนั้นในวันที่13 ม.ค. น่าจะสามารถเปิดบริการได้ตามปกติ 

อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ว่าจะมีพายุเข้ามาอีกในวันที่ 16-18 ม.ค. นั้น ต้องมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ว่าจะมีทิศทางจะเคลื่อนไปอย่างไร ทางโรงพยาบาลบางสะพาน จะต้องมาประเมิณกันอีกครั้ง ว่าจะเปิดให้บริการประชาชนเลยไหม  แต่ในขณะนี้ได้มีการเปิดโรงพยาบาลสนามที่โรงเรียนบางสะพานวิทยา ซึ่งห่างไปจากโรงพยาบาลบางสะพานเล็กน้อย

นอกจากนี้ ยังมีหน่วยแพทย์สนาม จากกระทรวงสาธารณสุข คือโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช มาเปิดบริการช่วยเสริมในวันนี้อีกด้วย

 

อ.เชียรใหญ่ยังท่วมหนัก3ม.เดือดร้อน45,000คน

นายมนตรา พรหมสินธุ์ นายอำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์อุทกภัย ว่าน้ำท่วมครั้งนี้มีปริมาณมากกว่าเมื่อครั้งที่ต้นเดือนธันวาคม 2559 ระดับน้ำเฉลี่ยประมาณ 1 เมตร โดยขณะนี้น้ำยังท่วมเต็มพื้นที่ 10 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลเชียรใหญ่ ,ท่าขนาน ,บ้านกลาง, บ้านเนิน, ไสหมาก, ท้องลำเจียก, เสือหึง, การะเกด, เขาพระบาท และแม่เจ้าอยู่หัว โดยพื้นที่ท่วมหนักที่สุดคือในตำบลแม่เจ้าอยู่หัว หนักมากสุดใน 4 หมู่บ้านจาก 14 หมู่บ้าน ตำบลการะเกด 3หมู่บ้านจาก 11 หมู่บ้าน ซึ่งเป็นหมู่บ้านรับน้ำรอระบายลงคลองชะอวด ระดับน้ำบนถนนประมาณ 1.50 เมตร ส่วนในส่วนพื้นที่ลุ่ม 2-3 เมตร ต้องใช้เรือเป็นพาหนะสัญจรไปมาเท่านั้น สำหรับการแก้ไขนั้นทางด้านนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ประสานกับทางทหาร-ชลประทานได้นำเครื่องดันน้ำ เครื่องสูบน้ำลงมาช่วยเต็มที่ ทำให้ระบายน้ำได้เร็วขึ้น 30 % ประกอบกับมีการเปิดประตูระบายน้ำริมปากอ่าวทุกบาน ซึ่งถ้าไม่มีฝนมาเพิ่มคาดว่าอีกประมาณ1สัปดาห์หรือ 10 วัน สถานการณ์น่าจะคลี่คลาย ทั้งนี้ประชากรในอำเภอเชียรใหญ่ประมาณ 45,000 คน น่าจะได้รับผลกระทบทั้งหมด 100 % ทั้งเรื่องของบ้าน พืชผลเกษตกร(นาข้าว-ปาล์มน้ำมัน) ประมง ซึ่งทางอำเภอเร่งสำรวจความเสียหายให้เร็วที่สุด

 

อ.บางสะพานน้ำลดรถเริ่มสัญจรได้แต่บางจุดยังท่วมสูง

นายศักรินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์น้ำท่วมภายในอ.บางสะพาน ล่าสุดเริ่มคลี่คลายแล้ว โดยพบว่าปริมาณน้ำมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นรถเล็กสามารถสัญจรผ่านได้ แต่ก็ยังคงมีบางจุดที่ระดับน้ำสูงอยู่ประมาณ 70 - 80 เซนติเมตร คือ บริเวณตลาดบางสะพาน และ โรงพยาบาลบางสะพาน ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะ น้ำจึงจะแห้งสนิท ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ติดตามเฝ้าระวังปริมาณฝนอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่

 

บางสะพานเปิดจร.-เร่งสร้างสะพานถาวรคาด2ด.เสร็จ

นายอภิชาต ชาญธัญกร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้ ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) และเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) ได้ดำเนินการวางสะพานเบลีย์บริเวณสะพานหนองหญ้าปล้อง ในทางหลวงหมายเลข 4 ตอน ห้วยยาง-บางสะพาน ที่กม.365+628 ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้วเสร็จ จนสามารถเปิดการจราจรได้ทั้งขาเข้ากทม.และขาล่องใต้ โดยสามารถวิ่งได้ฝั่งละ 1 ช่องจราจร

ขณะที่ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 4 (นครศรีธรรมราช) และเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) ก็ได้ดำเนินการวางสะพานเบลีย์ บริเวณสะพานวังยาว (คลองบางสะพาน) ในทางหลวงหมายเลข 4 ตอน บางสะพาน-น้ำรอด ที่กม.386+542 ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เสร็จสิ้นแล้วเช่นกัน เบื้องต้นสามารถเปิดการจราจรในบริเวณดังกล่าว ทั้งขาเข้ากทม.และขาล่องใต้ โดยสามารถวิ่งได้ฝั่งละ 1 ช่องจราจร จากเดิม 2 ช่องทาง

อย่างไรก็ตามปัจจุบันเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายยังคงเดินหน้าสร้างสะพานแบบถาวร เพื่อทดแทนสะพานเก่าที่ชำรุดเสียหายไป คาดว่าภายใน 2 เดือนจากนี้ สะพานดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์และสามารถเปิดให้ประชาชนใช้สัญจรแทนสะพานเบลีย์ ที่เปิดให้ผ่านเป็นการชั่วคราว

 

ขอบคุณรูปจาก Mag Bangsaphan


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook