นายกฯลุยปฏิรูปปัดสืบอำนาจ-ปรองดองไม่ใช่นิรโทษ

นายกฯลุยปฏิรูปปัดสืบอำนาจ-ปรองดองไม่ใช่นิรโทษ

นายกฯลุยปฏิรูปปัดสืบอำนาจ-ปรองดองไม่ใช่นิรโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ให้โอวาทเด็กและเยาวชนอยากให้ตั้งเป้าหมายอนาคต กำชับ ศธ. เร่งแก้ปัญหาการศึกษาไทย พร้อมระบุขออย่ามองปรองดองแค่เรื่องการเมือง หวังคนไทยไม่ทะเลาะกัน ขอทำความเข้าใจการปฏิรูป ปัดร่างแผนยุทธศาสตร์เพื่ออยู่ต่อ

บรรยากาศกาศมอบรางวัลให้แก่เด็กและเยาวชนดีเด่น เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันนี้ มีผู้ปกครองเด็กและเยาวชนที่ได้รับรางวัล เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2560 จำนวนมาก มารอต้อนรับนายกรัฐมนตรี ที่บริเวณทางเชื่อมตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พร้อมส่งเสียงเรียกนายกรัฐมนตรีและให้กำลังใจในการทำงาน รวมทั้งถ่ายรูปร่วมกันอย่างเป็นกันเอง

ทั้งนี้ ก่อนเข้าปฏิบัติงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ว่า เนื่องมาจากมีฝนตกหนักมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นทุกคนจะต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต ส่วนความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายทั้งหมด

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวให้โอวาทคณะเด็กและเยาวชนดีเด่น เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ จำนวน 781 คน ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล ว่า อยากให้เด็กและเยาวชนตั้งเป้าหมายอนาคตของตนเอง ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญโดยกำชับให้กระทรวงศึกษาธิการ เร่งแก้ปัญหาการศึกษาไทย โดยการปฏิรูปประเทศใหม่ และระบบการศึกษาให้ทันสมัย เพราะเป็นการทำให้ประเทศชาติเกิดการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้ตำหนิการศึกษาไทยว่าเป็นระบบที่ล้มเหลว แต่ควรผลิตแรงงานในตรงกับความต้องการของตลาด เน้นให้นักเรียนอ่านหนังสือเพื่อต่อยอดกระบวนการทางความคิด อย่าเสพติดโซเชียลมีเดียจนเกินไปและอย่าฟังสิ่งที่ใครบอกในโซเชียลมีเดีย รวมทั้งอย่าต่อต้านทุกเรื่อง แต่ต้องวิเคราะห์หาความจริง เช่น หากมีคนโพสต์ด่านายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ส่วนตัวได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ต้องมีข้อสอบในเชิงคุณธรรม จริยธรรมด้วย ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นคะแนนเสริมและแทรกบททดสอบความรู้ที่ใช้ในต่างประเทศ ให้เท่าทันโลก นอกจากนี้ ยังสั่งรวบรวมตำราที่ใช้สอนพิเศษมาใช้ในการสอบปกติและยังสั่งให้ศูนย์เทคโนโลยีของกระทรวงศึกษา สร้างเทคโนโลยีขึ้นใหม่ โดยเอาครูที่มีชื่อเสียงมาสอนผ่านเทคโนโลยีใหม่และครูต้องปรับวิธีการสอนให้ดีขึ้นรวมทั้งนักเรียนต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน เพื่อลดภาระการเรียนพิเศษด้วย

พร้อมกันนี้ ยังฝากให้มีการสอบ การเขียนประวัติศาสตร์ชาติไทย เพื่อเป็นคะแนนเสริมด้วย อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนคิดแบบตนเอง ถ้าให้ตนเองหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อย่างเดียวก็ไปไม่ได้ ที่ผ่านมาเปลี่ยนรัฐมนตรีมาหลายคนใครได้อะไรขึ้นมา ทุกอย่างขึ้นอยู่กับแผนงานและยุทธศาสตร์ หากเขียนไปเรื่อยก็เป็นแบบเดิม เลือกรัฐมนตรีกี่คนก็ผิดหวังทั้งหมด นอกจากนี้ ความรู้ต้องคู่คุณธรรม ไม่ต้องถามว่าคนดีเป็นอย่างไร เพราะทุกคนรู้อยู่แล้วว่าคนดีคือคนที่ทำความดี

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงเรื่องการปรองดอง ว่า ขออย่ามองเพียงเรื่องของการเมืองเพียงอย่างเดียว และการปรองดองไม่ใช่เป็นการพ้นโทษหรือนิรโทษกรรมให้แก่คนที่ทำผิด แต่การปรองดอง คนไทยต้องไม่ทะเลาะกัน ไม่ขัดแย้ง และขอให้ติดตามทำความเข้าใจการเดินหน้าประเทศและการปฏิรูปอย่ามุ่งเน้นเพียงแค่เรื่องการเมือง พร้อมย้ำว่า คนไทยปั่นป่วน เพราะไม่เคารพกฎหมาย เพราะฉะนั้นอย่ามองเรื่องประชาธิปไตยเพียงเรื่องเดียว

นายกรัฐมนตรี ยังได้ชี้แจงถึงการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ว่า แผนทั้งหมดสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ แต่จะต้องเป็นไปตามกรอบที่กำหนดไว้ ไม่ใช่คิดเพียงแต่ว่ารัฐบาลร่างแผนยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อต้องการอยู่ต่อหรือสืบทอดอำนาจ โดยยืนยันว่าไม่ได้ต้องการที่จะอยู่ต่อแต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook