ตั้งข้อหาให้น้อง-หลานบันคีมุนเอี่ยวรับสินบน

ตั้งข้อหาให้น้อง-หลานบันคีมุนเอี่ยวรับสินบน

ตั้งข้อหาให้น้อง-หลานบันคีมุนเอี่ยวรับสินบน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลสหรัฐฯ สั่งฟ้องน้องชายและหลานชาย อดีตผู้นำสหประชาชาติ เอี่ยวรับสินบน ซื้อขายอาคาร 8 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงาน อัยการสหรัฐฯ ตั้งข้อหาคนในครอบครัว บัน คี มุน อดีตเลขาธิการทั่วไปของสหประชาชาติ เกี่ยวข้องกับการรับสินบนจากเจ้าหน้าที่ในการร่วมกันขายอาคารมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเวียดนาม 

โดย จู ฮยุน บาห์น โบรกเกอร์ อสังหาริมทรัพย์ หลานบัน คี มุน ที่มีพ่อคือ บัน กี ซาง น้องชายของอดีตเลขาสหประชาชาติรายนี้ และเป็นผู้บริหาร บริษัท เคียงนัม เอ็นเตอร์ไพร์ซ์ จำกัด ถูกตั้งข้อหาตามที่คำสั่งฟ้องของศาลแมนฮัตตัน นอกจากนี้ ยังฟ้องไป มัลคอล์ม แฮรริส บล็อกเกอร์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับศิลปะและแฟชั่น ด้วย

คำสั่งฟ้องของอัยการสหรัฐฯ กล่าวว่าบล็อกเกอร์ด้านศิลปะ เข้าให้สินกับเจ้าหน้าที่ผ่านทางญาติของบัน คี มุน ด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตาม นายบาห์น ที่อาศัยอยู่ในนิวเจซีย์ ไม่ได้แสดงอาการรู้สึกผิดระหว่างฟังคำพิจารณาของศาล ที่โต้แย้งต่อสู้ อัยการขอประกันตัวด้วยวงเงิน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่สำเร็จ ทั้งนี้ เนื่องจากทางการสหรัฐฯ หวั่นว่าจะเสี่ยงต่อการหลบหนี นอกจากนี้ ไม่ แฮริส ก็ บัน กี ซาง ที่ถูกควบคุมตัว แต่ไม่มีความเห็นในทันที

สำหรับการตั้งข้อหาดังกล่าว มีขึ้นหลัง นายบัน คี มุน ลงจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 31 ธันวาคมปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งอดีตผู้นำองค์กรใหญ่ของโลกรายนี้ ถูกคาดการณ์ว่า กำลังเข้าสู่การลงแข่งขัน ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีคนต่อไปของเกาหลีเหนือด้วย

ด้าน ยูน วอน จูง โฆษกของบัน คี มุน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ตกใจมาก จากกรณีดังกล่าวที่ไม่เคยทราบเรื่องราวมาก่อน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook