“โอบามา” กล่าวอำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

“โอบามา” กล่าวอำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

“โอบามา” กล่าวอำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บารัค โอบามา ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ที่นครชิคาโก ยืนยัน “ความเปลี่ยนแปลง” จะเกิดขึ้น เมื่อชาวอเมริกันร่วมมือร่วมใจกัน

วันนี้ (11 ม.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางผู้สนับสนุนหลายพันคน ที่มารวมตัวกันที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์

นายโอบามาได้กล่าวขอบคุณชาวอเมริกันทุกคน รวมถึงนายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวทุกคน โดยบอกว่า ถือเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิตที่ได้ทำงานรับใช้ประเทศ และยังกล่าวถึงสโลแกน “Change” หรือความเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นนโยบายเด่นที่ซื้อใจคนอเมริกัน จนทำให้เขาได้รับโอกาสเข้ามาบริหารประเทศ โดยบอกว่า ชิคาโก ซึ่งเป็นบ้านเกิด และเป็นสถานที่ที่เขาประกาศชัยชนะในการเลือกตั้ง ได้สอนให้เขารู้ว่า ความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อประชาชนทุกคนมีส่วนร่วม และหลังจากบริหารประเทศครบ 2 สมัย เป็นเวลานานกว่า 8 ปี เขาก็ยังคงมีความเชื่อว่า ความเปลี่ยนแปลงยังสามารถเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้นายโอบามายังได้ยกย่องความเป็นประชาธิปไตย ที่ทำให้ประเทศเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น พร้อมเรียกร้องให้คนรุ่นหลังเลิกบ่น และดำเนินรอยตามแนวคิดของประชาธิปไตย คือ การสุขและทุกข์ไปด้วยกัน ท่ามกลางความแตกต่างภายนอก

นายโอบามายังไม่ลืมที่จะกล่าวขอบคุณครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นบุตรสาวทั้งสองคน รวมถึง นางมิเชล โอบามา ภรรยาและเพื่อนที่ดีที่สุดที่อยู่เคียงข้างเขามาตลอด 25 ปี โดยบอกว่า นางโอบามาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เธอคือต้นแบบที่ดีของเมริกันชนรุ่นต่อๆ ไป และเธอทำให้เขาและประเทศภาคภูมิใจ ซึ่งในช่วงนี้ นายโอบามาตื้นตันจนถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook