ประวิตรอุบคกก.ปรองดองยึดกม.คดีอภิสิทธิ์หนีทหาร

ประวิตรอุบคกก.ปรองดองยึดกม.คดีอภิสิทธิ์หนีทหาร

ประวิตรอุบคกก.ปรองดองยึดกม.คดีอภิสิทธิ์หนีทหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ประวิตร' ไม่ลำบากใจ คดี 'อภิสิทธิ์' หนีทหาร ยันยึดกฎหมาย กรมพระธรรมนูญเป็นผู้ดูแล พอใจแก้ค้ามนุษย์ ยันดำเนินการเต็มที่ทุกเรื่อง เตรียมส่ง TIP REPORT ให้สหรัฐฯ 31 ม.ค. นี้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและปรองดอง ส่วนตัวได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีไปบางส่วนแล้ว ซึ่งจะจัดทำโครงสร้างการปรองว่ามีขั้นตอนใดบ้างให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความปรองดองและอยู่ร่วมกันได้ ส่วนรายชื่อที่จะมาเป็นคณะกรรมการนั้น พล.อ.ประวิตร เปิดเผยว่า มีอยู่แล้วหลายคณะ มีตั้งแต่คณะกรรมการอำนวยการและคณะอนุกรรมการต่าง ๆ แต่ไม่ขอบอกว่าเป็นใคร ส่วนจะเริ่มต้นได้เมื่อใด ต้องให้จัดทำโครงสร้างให้แล้วเสร็จก่อน

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงบุคคลที่จะนั่งหัวโต๊ะพูดคุยปรองดองกับกลุ่มการเมืองและพรรคการเมือง ว่า เป็นผู้ใหญ่ที่มีตำแหน่งและหน้าที่ในอดีตระดับสูง ส่วนจะเป็นผู้นำในกองทัพหรือพลเรือนนั้น ได้ทั้งสองอย่าง ขณะเดียวกัน กองทัพจะเป็นตัวกลางในการพูดคุยเนื่องจาก นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายตนเองทำยุทธศาสตร์ความปรองดอง ซึ่งส่วนตัวก็จะคิดว่าจะทำอย่างไร แล้วเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบ โดยทุกอย่างจะเป็นกระบวนการที่จะดำเนินการ และจะมีการประชุมกับคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้น

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณี พล.อ.สุกำพลสุวรรณทัต  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำหนังสือขอให้เร่งรัดให้กระทรวงกลาโหม ยื่นฎีกาคดี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เลี่ยงเกณฑ์ทหาร หลังศาลอุทธรณ์อนุญาตขยายเวลายื่นฎีกาถึง 13 ม.ค.2560 ว่า กรมพระธรรมนูญจะเป็นผู้ดูแล ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องของกฎหมาย ไม่ใช่เรื่องของการบริหาร พร้อมยืนยันว่าไม่ลำบากใจต่อกรณีดังกล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ว่า กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันดำเนินการจัดทำรายงานการค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ TIP REPORT ที่จะรายงานให้ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ทราบในวันที่ 31 มกราคมนี้ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่ได้ดำเนินการมา โดยมีความก้าวหน้าในทุกเรื่อง และทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ขณะเดียวกัน ได้มีการดำเนินการจับกุม การดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมถึงการดูแลและคุ้มครองเหยื่อ ซึ่งเป็นที่น่าพอใจในภาพรวมทั้งหมด ที่ทุกหน่วยงานพยายามประสานงานและบูรณาการร่วมกันเพื่อให้เกิดความชัดเจนในประเด็นที่ต้องการให้สหรัฐฯ ได้เห็นความตั้งใจในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ โดยตลอดระยะเวลาที่โดนเทียร์ 3 จนได้ขึ้นมาเป็นเทียร์ 2 ได้มีการดำเนินการมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม ไม่ควรตั้งความคาดหวัง แต่ยืนยันว่าได้ดำเนินการทุกอย่างดีขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook