พรเพชรเผยครม.ส่งวิษณุแจงแก้รธน.13ม.ค.3วาระรวด

พรเพชรเผยครม.ส่งวิษณุแจงแก้รธน.13ม.ค.3วาระรวด

พรเพชรเผยครม.ส่งวิษณุแจงแก้รธน.13ม.ค.3วาระรวด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน สนช. แจงขั้นตอนแก้ไข รธน.ชั่วคราว 3 วาระรวด ชี้ จำเป็นต้องใช้ กมธ. ทั้งสภาพิจารณาในวาระ 2 ขณะที่รู้แล้ว มีชื่อเป็นกฤษฎีกาพิเศษแก้ รธน.ฉบับประชามติ แต่ยังไม่รับการประสานอย่างเป็นทางการ ตั้ง สนช. ศึกษาเนื้อหา พ.ร.ป. แล้ว

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กล่าวถึงการพิจารณาปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 ในวันพรุ่งนี้ ว่า เป็นการพิจารณา 3 วาระรวด เนื่องจากมีเงื่อนไขว่า หากสมาชิก สนช. เสนอขอแก้ไขถ้อยคำต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรักษาคสามสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดังนั้น การพิจารณาโดยการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญถือเป็นเรื่องลำบาก จึงจะใช้การตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา และให้ คสช. และ ครม. ส่งผู้แทนที่มีอำนาจเต็มในการตัดสินใจว่าจะแก้ไขหรือไม่ เข้าร่วมพิจารณาของสภา

ซึ่งเบื้องต้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย จะเป็นตัวแทนมาชี้แจง ทั้งนี้ ในส่วนการลงมติในวาระ 1 ขั้นรับหลักการ และวาระ 3 ในการพิจารณาทั้งฉบับ จะใช้วิธีการขานชื่อสมาชิกเป็นรายบุคคล ส่วนวาระ 2 ซึ่งเป็นการพิจารณารายละเอียดแต่ละมาตรา หากมีการแก้ไขถ้อยคำจะใช้วิธีการลงมติด้วยเครื่องลงคะแนนตามปกติ

นายพรเพชร ยังเปิดเผยว่า ได้ทราบข่าวว่าตนเองมีรายชื่อเป็นหนึ่งในคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดพิเศษ ดำเนินการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญตามข้อสังเกตพระราชทานจากรายงานข่าว แต่ยังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการ

ส่วนการเตรียมการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. จะส่งให้ สนช. พิจารณาภายหลังจากร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ ขณะนี้ได้เตรียมที่จะตั้งคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่ศึกษาเนื้อหาของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ โดยได้ประสานให้ กรธ. ส่งร่าง พ.ร.ป. ให้ สนช. มาศึกษาล่วงหน้าอย่างไม่เป็นทางการก่อน ซึ่งหากมีข้อคิดเห็นก็จะส่งสัญญาณกลับไป แต่ขณะนี้ กรธ. ยังติดขัด เนื่องจากเนื้อหาของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังไม่ลงตัว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook