นครฯยังอ่วมน้ำท่วมอ.เชียรใหญ่จม2ม.-ชุมพรบิ๊กคลีนนิ่งเดย์

นครฯยังอ่วมน้ำท่วมอ.เชียรใหญ่จม2ม.-ชุมพรบิ๊กคลีนนิ่งเดย์

นครฯยังอ่วมน้ำท่วมอ.เชียรใหญ่จม2ม.-ชุมพรบิ๊กคลีนนิ่งเดย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต.แม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ ยังอ่วมท่วม 2 ม. ท่วมกว่า 1 เดือนแล้ว เดือดร้อนกว่า 700 กว่าคน พบพ่อค้าแอบขึ้นราคาหญ้าแห้ง ขณะที่ ชุมพร คลี่คลาย ผู้ว่าฯ นำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์

นายสมยศ ชูโฉม กำนันตำบลแม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยยังคงหนักอยู่ แม้ว่าระดับน้ำจะลดลงไปบ้าง แต่บนถนนบางสายยังคงสูงกว่า 1 เมตร ส่วนที่ลุ่มต่ำระดับสูงกว่า 2 เมตร และต้องจมอยู่ใต้น้ำมากว่า 1 เดือนแล้ว เพราะตั้งแต่อุทกภัยครั้งแรกเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2559 ยังไม่แห้งสนิทดี พอมาช่วงปีใหม่ มกราคม 2560 กลับมาท่วมซ้ำอีก ประชากรในพื้นที่ประมาณ 100 กว่าครัวเรือน 700 กว่าคน ได้รับผลกระทบเต็มพื้นที่ 100 % 

ด้าน ความช่วยเหลือนั้น มีทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชนเข้ามาช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง คาดว่าอีกประมาณ 1 เดือน สถานการณ์น่าจะคลี่คลาย ส่วนเรื่องพืชผลทางเกษตร ส่วนใหญ่จะปลูกยางพาราและปาล์มในพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ เสียหายทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของอาหารสัตว์เลี้ยงที่แม้ปศุสัตว์จะมาแจกหญ้าแห้ง แต่ยังไม่เพียงพอ  ทำให้พ่อค้าหน้าเลือดบางรายแอบขึ้นราคาจากก้อนละ 30 กว่าบาท เป็น 80-90 บาท ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างมาก 

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันมาน้ำท่วมครั้งนี้หนักที่สุดในรอบ 40 ปี


ท่วมชุมพรคลี่คลายผู้ว่าฯนำช่วยทำความสะอาด

นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นางศิริลักษณ์ พลละเอียด นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร, พ.ต.อ.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ รรท.ผบก.ภ.จ.ชุมพร,นาวาเอก อดิศักดิ์ แจงเล็ก เสธ.กปก.ทรภ.1, ว่าที่ ร.ต.กิตติภพ รอดดอน นายอำเภอหลังสวน, และประชาชนในพื้นที่อำเภอหลังสวน ร่วมกันล้างถนนและเก็บกวาดเศษขยะจำนวนมาก จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ทำให้เกิดขยะจำนวนมหาศาล จึงได้ระดมกำลังจากทุกภาคส่วนร่วมกันจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระและให้กำลังใจกับพี่น้องประชาชน ซึ่งในพื้นที่อำเภอหลังสวน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัยมากที่สุด โดยเฉพาะในตัวเมืองหลังสวน  

ทั้งนี้ สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชุมพรคลี่คลายลง ปริมาณน้ำลดลง เหลือเพียงพื้นที่ลุ่มต่ำที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่บ้าง โดยโครงการชลประทานชุมพร คาดแนวโน้มปริมาณน้ำในลำห้วย ลำคลอง ได้แก่ แก้มลิงหนองใหญ่ คลองท่าแซะ ระดับน้ำแนวโน้มทรงตัว ส่วนคลองชุมพร คลองท่าตะเภา คลองปะทิว คลองบางสน คลองหลังสวน คลองตะโก คลองสวี และคลองรับร่อ ปริมาณน้ำลดลง ในส่วนของการช่วยเหลือขณะนี้จังหวัดได้ลงพื้นที่นำสิ่งของที่ได้รับบริจาคจากภาคส่วนต่าง ๆ กระจายแจกจ่ายไปยังชุมชนโดยผ่านผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อย่างทั่วถึง ทั้ง 8 อำเภอ

นอกจากนี้ จังหวัดชุมพร ยังสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยังคงเตรียมพร้อมด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำฝนสะสมอาจทำให้เกิดดินถล่มได้


ผู้ว่าฯตรังระบุ3ตำบลในอำเภอเมืองยังท่วมหนัก

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ขณะนี้สภาพน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองตรัง รวม 3 ตำบล ประกอบด้วย ต.หนองตรุด ต.นาตาล่วง ต.บางรัก ยังประสบวิกฤติอย่างหนัก พืชสวนทางด้านการเกษตร สวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน น้ำท่วมขังระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร มานานกว่า 1 อาทิตย์ อีกทั้งในพื้นที อ.กันตัง 5 ตำบล คือ ต.ควนธานี ต.โคกยาง ต.บางหมาก ต.ย่านซื่อ และ ต.คลองลุ ได้รับผลกระทบก่อนที่มวลน้ำจะไหลลงสู่ทะเลอันดามัน ที่ อ.กันตัง จ.ตรัง 

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวอีกว่า วันนี้ลงเรือไปเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจชาวบ้านในท้องที่ ต.หนองตรุด และ ต.บางรัก พร้อมมอบอาหารถุงยังชีพจำนวน 20 ครัวเรือน และอาหารให้กับสัตว์เลี้ยง เพื่อเป็นการปิดรูรั่วให้ชาวบ้านสามารถติดต่อกับจังหวัดได้ ตอนนี้จะดูแลประชาชนขณะนี้ให้ดีที่สุด งบที่มีอยู่จะจัดสรรในเรื่องอุปโภคบริโภคอาหารการกินเป็นหลัก ยืนยังว่าทั้งอาหารและถุงยังชีพชาวบ้านผู้ประสบภัยจะได้รับอย่างครบถ้วน ในส่วนของการดูแลด้านสุขภาพจิตนั้น ขณะนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัด แจ้งให้สาธารณสุขอำเภอ อสม. และพยาบาลวิชาชีพพบปะประชาชนที่น้ำท่วมให้กำลังใจไม่ให้เกิดความเครียด 


สุราษฎร์ฯตั้งศูนย์รับบริจาคเงินช่วยผู้ประสบอุทกภัย

นายอวยชัย อินทร์นาค ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ส่งผลให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สิน บ้านพักอาศัย พื้นที่การเกษตร และสิ่งสาธารณประโยชน์ได้รับความเสียหายจำนวนมาก และขณะนี้ภัยพิบัติดังกล่าวได้ทวีความรุนแรงและขยายวงกว้าง ส่งผลให้ประชาชนได้รับเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก และจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาคเงินหรือสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี (หลังใหม่) โดยมีฝ่ายรับบริจาคเงิน คลังจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีอำนาจหน้าที่รับบริจาคและออกใบเสร็จรับบริจาคเงิน ฝ่ายรับบริจาคสิ่งของโดยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี และฝ่ายประชาสัมพันธ์ โดยผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์ เขต 5 มีอำนาจหน้าที่ ประชาสัมพันธ์แนวทางการบริจาคและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมข้อมูลที่เกี่ยวข้องผ่านสื่อทุกช่องทาง  

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัย โทรศัพท์/โทรสาร 077275551,077275848


ตรังประสบอุทกภัยเดือดร้อน6อ.กว่า6หมื่นราย

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดตรัง ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำท่วมใน 6 อำเภอของจังหวัดตรัง ประกอบด้วยอำเภอนาโยง อำเภอเมืองตรัง อำเภอรัษฎา อำเภอห้วยยอดและอำเภอวังวิเศษ ครอบคลุมพื้นที่ 44 ตำบล 8 เทศบาล 29 ชุมชน 335 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 17,891 ครัวเรือน 57,289 คน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ทั้งนี้ จังหวัดตรังได้ใช้เงินทดรองราชการเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นการเบื้องต้นแล้ว 

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่อำเภอนาโยง สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ อำเภอรัษฎา หมู่ที่ 3,6,7 ต.คลองปาง หมู่ที่ 1,6,8 ต.ควนเมา น้ำได้เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่มริมคลองและบ้านเรือนราษฎรพื้นทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง อำเภอเมืองตรัง หมู่ที่ 2 บ้านปากหมัน ต.หนองตรุด คันกั้นน้ำหนองตรุด ตรงจุดที่ขาดครั้งก่อน ขณะนี้น้ำจากแม่น้ำตรังได้ไหลทะลักออกจากคันเข้าท่วมในพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ระดับน้ำยังทรงตัว แนวโน้มลดลง หมู่ที่ 4 บ้านป่าหมาก ต.นาตาล่วง น้ำได้ไหลบ่าจากแม่น้ำตรังตรงจุดที่คันนาตาล่วงขาด ทำให้น้ำเข้าท่วมในพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนราษฎรเป็นบริเวณกว้าง ระดับน้ำทรงตัว แนวโน้มลดลง น้ำจากแม่น้ำตรัง ได้เอ่อเข้าท่วมพื้นที่บริเวณภายในวัดประสิทธิชัย (วัดท่าจีน) และพื้นที่ราบลุ่มริมแม่น้ำรอบ ๆ บริเวณราษฎรและพระภายในวัดได้รับความเดือดร้อน ระดับน้ำลดลงเล็กน้อย แนวโน้มลดลง สำหรับเส้นทางการจราจรถนนทางหลวง หมายเลข 419 ถนนวงแหวนรอบเมืองตรัง ไม่สามารถผ่านได้ให้ใช้ถนน ทางหลวง 403 และ ทางหลวง 4046 แทน อำเภอห้วยยอด พื้นที่ราบลุ่มต่ำยังมีน้ำท่วมขัง แนวโน้มเข้าสู่ภาวะปกติ 



ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง :

รพ.บางสะพานปิดอีก1วัน-รัฐชวนบริจาคของช่วยน้ำท่วม

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=756307



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook