HRWออกรายงานปี59รบ.ไทยล้มเหลวสิทธิมนุษยชน

HRWออกรายงานปี59รบ.ไทยล้มเหลวสิทธิมนุษยชน

HRWออกรายงานปี59รบ.ไทยล้มเหลวสิทธิมนุษยชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกรายงานไทยล้มเหลวด้านสิทธิมนุษยชน ในปี 2559 ไม่ทำตามคำสัญญากับสหประชาชาติที่จะฟื้นประชาธิปไตย

องค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์วอทช์ เผยแพร่รายงาน ระบุ ในพี 2559 รัฐบาลไทยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ล้มเหลวต่อเนื่องในการที่จะทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ และคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ที่จะเคารพหลักสิทธิเสรีภาพและฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตย โดยอธิบายว่าก่อนหน้าการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญเมื่อ 7 ส.ค. 2559 คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ปิดกั้นการใช้สิทธิในการแสดงออก การชุมนุมโดยสงบ ด้วยการใช้กฎหมายต่างๆ เช่น กฎหมายประชามติ กฎหมายคอมพิวเตอร์ กฎหมายอาญาว่าด้วยความผิดฐานยุยงปลุกปั่น และคำสั่ง คสช. ฉบับต่างๆ ทำให้บุคคลที่วิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญและรณรงค์ "โหวตโน" ถูกจับกุมอย่างน้อย 120 คน 

พร้อมกันนี้ รัฐบาลยังคงปิดกั้นการแสดงออก อาทิ กรณีกลุ่มแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ต้องยกเลิกการแถลงข่าวในกรุงเทพฯ เพื่อเปิดตัวรายงานว่าด้วยการทรมานในประเทศไทย, กรณีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กดดันให้โทรทัศน์ พีซทีวี ระงับออกอากาศเป็นเวลา 30 วัน และวอยซ์ทีวีกับสปริงนิวส์ งดนำเสนอความเห็นของนักวิเคราะห์ข่าวที่วิจารณ์รัฐบาล หรือแม้กระทั่ง การนำกฎหมายว่าด้วยความผิดฐานยุยงปลุกปั่นมาใช้อย่างกว้างขวาง เช่น กรณี "จับขันแดง" หรือการดำเนินคดีประชาชนในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ รวมถึงยังขอให้ประเทศต่างๆ ส่งตัวบุคคลผู้ขอลี้ภัยกลับมาดำเนินคดีในประเทศในข้อหาหมิ่นสถาบันด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการยกเลิกคำสั่ง คสช. 3 ฉบับ ที่กำหนดให้พลเรือนขึ้นศาลทหารในคดีความมั่นคง แต่ไม่มีผลย้อนหลัง จึงไม่ได้เป็นคุณแก่คดีที่ขึ้นศาลทหารแล้วกว่า 1,800 คดี และในเวลานี้ยังมีพลเรือนถูกควบคุมตัวภายในกรมทหาร โดยไม่มีกลไกป้องกันการละเมิดสิทธิของผู้ต้องหาด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook