ชาวบ้านร้องพัฒนาบึงสีไฟตามโครงการพระราชดำริ

ชาวบ้านร้องพัฒนาบึงสีไฟตามโครงการพระราชดำริ

ชาวบ้านร้องพัฒนาบึงสีไฟตามโครงการพระราชดำริ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวพิจิตรเคลื่อนไหวเรียกร้องพัฒนาบึงสีไฟตามแนวโครงการพระราชดำริ มีศูนย์เรียนรู้ ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

ความคืบหน้าจากการที่ประชาชนชาวจังหวัดพิจิตรออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสนใจและพัฒนาบึงสีไฟ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำใหญ่อันดับ 3 ของประเทศและเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำนานาชาติ โดยอยากขอให้มีการขุดลอกให้บึงสีไฟเป็นแก้มลิงเพื่อกักเก็บน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมและเป็นแหล่งน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรตามโครงการพระราชดำริที่เคยมีราษฎรเกือบ 3 พันคน ลงชื่อถวายฎีกาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี 

ล่าสุด นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้เสนอโครงการขุดลอกบึงสีไฟใช้งบประมาณ 320 ล้านบาท รวมถึงเสนอโครงการสร้าง “อควาเรียม” หรือ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำใช้งบประมาณ 517 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าขณะนี้ราษฎรชาวจังหวัดพิจิตรกลับออกมาเคลื่อนไหวต้องการให้พัฒนาบึงสีไฟตามแนวโครงการพระราชดำริที่เคยมีการทำประชาคมในยุค 2 ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ผ่านมา เพราะต้องการให้บึงสีไฟมีธรรมชาติ มีศูนย์เรียนรู้ ที่จะทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน จึงอยากให้รัฐบาลอนุมัติงบประมาณมาดำเนินการโครงการตามแนวพระราชดำริมากกว่าที่จะไปทำ “อควาเรียม” หรือ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เนืองจากหวั่นเกรงว่าในอนาคตจะถูกปล่อยทิ้งร้างเหมือนอุทยานบัวมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท หอชมนกมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท รวมถึงศูนย์ข้อมูลและท่องเที่ยวที่ลงทุนก่อสร้างและจัดสวนหย่อมไปกว่า 30 ล้านบาท แต่ทุกวันนี้กลายเป็นสุสานไร้การพัฒนาและการดูแล จึงเกรงประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยและไม่คุ้มค้ากับเงินภาษีที่จะมาลงทุนอีกด้วย



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook