มท.โอนเงินยกระดับหมู่บ้านแล้วกว่า1.8หมื่นลบ.

มท.โอนเงินยกระดับหมู่บ้านแล้วกว่า1.8หมื่นลบ.

มท.โอนเงินยกระดับหมู่บ้านแล้วกว่า1.8หมื่นลบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงมหาดไทย โอนเงินยกระดับหมู่บ้านขับเคลื่อนเศรษฐกิจแล้ว กว่า 18,659.97 ล้านบาท ยันเป็นไปตามเป้าหมาย คาดแล้วเสร็จ ม.ค.นี้

นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐประจำปี 2560 (โครงการหมู่บ้านละ 2.5 แสนบาท) เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภูมิภาคทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสาธาณประโยชน์ ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยรัฐบาลได้อนุมัติวงเงินงบประมาณให้แก่หมู่บ้านทั้งหมด 74,655 หมู่บ้านทั่วประเทศ จำนวนเงิน 18,659.97 ล้านบาท ดำเนินการภายในระยะเวลา 90 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 59 - 31 ม.ค. 60 ขณะนี้เหลือเวลาดำเนินงานอีกประมาณ 2 สัปดาห์ 

ทั้งนี้ ในส่วนของความคืบหน้านั้น ภายหลังจากที่ได้มีการจัดสรรงบประมาณให้แก่ทุกจังหวัด โดยโอนเงินเข้าบัญชีหมู่บ้านแล้ว 18,659.97 ล้านบาทเพื่อดำเนินโครงการตามที่ได้รับอนุมัติ จำนวน 82,270 โครงการ ปัจจุบันถือว่าการดำเนินงานในภาพรวมเป็นไปตามเป้าหมาย มีโครงการที่ดำเนินการแล้วเสร็จ 48,716 โครงการ มีผลการเบิกจ่ายแล้วประมาณ 13,305 ล้านบาท หรือ คิดเป็นร้อยละ 71.31 ในจำนวนนี้มีจังหวัดที่ดำเนินโครงการเสร็จสิ้นแล้ว ร้อยละ 100 จำนวน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.อุตรดิตถ์ นราธิวาส กำแพงเพชร และปัตตานี สำหรับจังหวัดอื่น ๆ อยู่ในระหว่างเร่งดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณตามขั้นตอน


มท.คาดโอนเงินยกระดับหมู่บ้านแล้วเสร็จม.ค.นี้

นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การขับเคลื่อนโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านฯ หรือโครงการหมู่บ้านละ 2.5 แสนบาท ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทย ได้เร่งรัดและติดตามการดำเนินโครงการทุกมิติอย่างใกล้ชิด โดยมีทีมตรวจติดตามทั้งในระดับกระทรวง กรม จังหวัด อำเภอ และชุดปฏิบัติการระดับตำบล ที่ลงไปเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำ ร่วมสังเกตการณ์ ติดตามประเมินผลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้หมู่บ้านซึ่งถือเป็นหน่วยขับเคลื่อนหลักสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องตามหลักเกณฑ์ และระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และสามารถดำเนินงานได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ คือ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตามความต้องการของชุมชน และส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ กระทรวงมหาดไทย จะได้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้โดยคาดว่า จะสามารถดำเนินงานได้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook