ศาลระบุคดีครูสกลนครหากไม่ผิดต้องได้รับการเยียวยา

ศาลระบุคดีครูสกลนครหากไม่ผิดต้องได้รับการเยียวยา

ศาลระบุคดีครูสกลนครหากไม่ผิดต้องได้รับการเยียวยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ ศาล ระบุ ขั้นตอนการสืบพยานรื้อฟื้นคดี ชี้ เกิดขึ้นได้น้อยมาก เเต่หากพิสูจน์ครูไม่ผิด ต้องได้รับการเยียวยา พยาน - เจ้าหน้าที่รัฐต้องรับผิดชอบ

นายอธิคม อินทุภูติ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการรื้อฟื้นคดีอาญาของ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 54 ปี อดีตข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สกลนคร ภายหลังถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 3 ปี 2 เดือน ในคดีขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต เหตุเกิดเมื่อปี 2548 ว่า ขณะนี้ทราบมาว่าศาลอุทธรณ์ภาค 4 ได้มีคำสั่งให้มีการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นมาใหม่ โดยศาลจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นนัดสอบคำให้การคดีในวันที่ 16 มกราคม 60 โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นไปตาม พ.ร.บ.การรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ คือเมื่อศาลรับคำร้องเเล้ว ให้ศาลเเจ้งวันนัดสืบพยาน นางจอมทรัพย์ ผู้ร้อง ไปให้พนักงานอัยการเเละโจทก์ในคดีเดิมที่มีการขอรื้อฟื้นคดีทราบ โดยอัยการเเละโจทก์ มีสิทธิ์ยื่นคำคัดค้านได้ก่อนวันนัดสืบพยาน หลังจากนั้นเเละเมื่อมีการนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานเเล้ว ศาลจะให้มีการสืบพยานฝ่าย นางจอมทรัพย์ จำเลย ซึ่งเป็นผู้ร้องขอรื้อฟื้นคดีก่อน ที่จะมีการสืบพยานฝ่ายอัยการเเละโจทก์

ส่วนของคดีนี้ ซึ่งเป็นคดีที่ศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษาเด็ดขาดมาเเล้ว หากมีการสืบพยานคู่ความทั้งสองเสร็จสิ้น ศาลจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นจะต้องส่งสำนวนบันทึกการพิจารณาสืบพยานคดีในศาลไปให้ศาลฎีกาเป็นผู้พิจารณามีคำพิพากษาชี้ขาดต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook