ชป.15ไม่กังวลฝนระลอกใหม่เร่งพร่องน้ำออกสู่ทะเล

ชป.15ไม่กังวลฝนระลอกใหม่เร่งพร่องน้ำออกสู่ทะเล

ชป.15ไม่กังวลฝนระลอกใหม่เร่งพร่องน้ำออกสู่ทะเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานชลประทานที่ 15 ไม่กังวลฝนระลอกใหม่ พบมีพื้นที่รองรับ เร่งพร่องน้ำออกสู่ทะเล

นายปริญญา สัคคะนายก ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 15 (ผส.ชป.15) ซึ่งรับผิดชอบดูแล จ.นครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี, กระบี่, พังงา และ ภูเก็ต เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในลุ่มน้ำปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช รวมถึง ลุ่มน้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี ล่าสุดมีแนวโน้มดีขึ้น โดยที่ลุ่มน้ำปากพนัง พบมีมวลน้ำสะสมแถบ อ.ปากพนัง เชียรใหญ่ หัวไทร และ ชะอวด อยู่ที่ประมาณ 300 ล้านลูกบาศก์เมตร เบื้องต้นหลายหน่วยงานอยู่ระหว่างเร่งผลักดันมวลน้ำก้อนดังกล่าวให้ไหลลงสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด 

ส่วนบริเวณลุ่มน้ำตาปีนั้น แม้จะยังมีบางอำเภอประสบภาวะน้ำท่วมขังอยู่ แต่หากไม่มีมวลน้ำจาก จ.นครศรีธรรมราช ไหลเข้ามาสมทบ ก็คาดว่าอีกไม่นาน ระดับน้ำจะลดลงจนแห้ง ซึ่งจากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศแจ้งเตือนว่า ในวันที่ 16 - 18 มกราคม 2560 จะเกิดฝนตกหนักอีกระลอก จากการประเมินข้อมูลของสำนักงานชลประทานที่ 15 คาดว่า จะไม่รุนแรงเท่ากับช่วงต้นปี ประกอบกับปัจจุบันในพื้นที่เริ่มมีบริเวณสำหรับรองรับน้ำฝนที่จะตกลงมาพอสมควร แต่ทั้งนี้หากมวลน้ำมีมากก็อาจจะกระทบกับการระบายลงสู่ทะเล จนส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังยาวนานออกไปอีก 

อย่างไรก็ตาม นายปริญญา ระบุว่า ทาง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งพร่องน้ำซึ่งท่วมอยู่ในลุ่มน้ำต่าง ๆ ออกสู่ทะเลโดยเร็ว เพื่อเป็นการเตรียมพื้นที่สำหรับรองรับปริมาณน้ำระลอกใหม่ พร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook