ปภ.เตือนภาคใต้เตรียมรับมือฝนตกหนัก-อุตุห่วงชุมพรที่แรก

ปภ.เตือนภาคใต้เตรียมรับมือฝนตกหนัก-อุตุห่วงชุมพรที่แรก

ปภ.เตือนภาคใต้เตรียมรับมือฝนตกหนัก-อุตุห่วงชุมพรที่แรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดี ปภ. เตือนประชาชนภาคใต้เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก 16 - 20 ม.ค. นี้ - เร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง ด้าน อุตุฯ ห่วง พายุเคลื่อนเข้าชุมพรเป็นจังหวัดแรกในวันนี้

นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ว่า ปภ. ได้มีการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทุกวัน เพื่อดูความคืบหน้าของสถานการณ์ต่าง ๆ โดยขณะนี้ยังมีน้ำท่วมอยู่ 6 จังหวัด คือ สงขลา พัทลุง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่เป็นลุ่มแม่น้ำ จึงได้ตั้งเครื่องผลักดันน้ำให้ลงสู่ทะเลเพิ่มเติม ซึ่งภาพโดยรวมระดับน้ำได้มีการลดลงแล้ว

ทั้งนี้ นายกอบชัย กล่าวว่า ทาง ปภ. ได้มีหนังสือแจ้งเตือนไปยังจังหวัดต่าง ๆ และประชาชน พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมเพิ่มขึ้นได้ ในช่วงวันที่ 16 – 20 ม.ค. นี้ โดยในส่วนจังหวัดที่สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายแล้วนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำความสะอาดในสถานที่ต่าง ๆ และลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย เพื่อให้เงินเยียวยาช่วยเหลือต่อไป


อุตุฯ ห่วงพายุ เคลื่อนเข้าชุมพรจังหวัดแรกในวันนี้ 

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยังยอมรับด้วยว่าเป็นห่วงพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบอุทกภัย มีน้ำท่วมขัง เนื่องจากจะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและพายุใหม่เข้าอีกระลอก ระหว่างวันที่ 16-20 มกราคม 2560 โดยจะเคลื่อนเข้าจังหวัดชุมพรเป็นจังหวัดแรกในวันนี้ (16 มกราคม60 ) ก่อนในวันที่ 17-20 ม.ค. จะเคลื่อนเข้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี นราธิวาส และนครศรีธรรมราช ตามลำดับก่อนจะค่อยๆเบาลง

ขณะเดียว ในระยะนี้ทะเลมีคลื่นสูงกว่า 2-3 เมตร จึงขอให้ชาวเรือระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ส่วนสภาพอากาศทางภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงนี้อากาศหนาวเย็น อุณหภูมิจะลดลงอีก กว่า 3 องศา


ชลประทานนครศรีฯ จับตาฝนระลอกใหม่

นายวานิช แก้วประจุ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครศรีธรรมราช เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากกรณี กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศแจ้งเตือนว่าในวันที่ 16 - 18 ม.ค 60 จะเกิดฝนตกลงมาอีกครั้งหลังเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วมขั้นรุนแรง ล่าสุด หลายหน่วยงานได้เตรียมความพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ เบื้องต้นจากการประเมินสถานการณ์คาดว่าจะไม่รุนแรงเท่ากับครั้งที่แล้ว แต่เพื่อความประมาท เจ้าหน้าที่ก็ได้เร่งระบายมวลน้ำที่ท่วมขังอยู่ให้ลงสู่ทะเลโดยเร็ว 

สำหรับพื้นที่ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณลุ่มต่ำของอำเภอท้ายน้ำ ในลุ่มน้ำปากพนัง เพราะเป็นจุดที่จะรองรับมวลน้ำจากอำเภอตอนบน 

อย่างไรก็ตาม นายวานิช ระบุว่า ส่วนตัวค่อนข้างมีความกังวลว่าหากปริมาณฝนมีมาก ก็อาจทำให้ปัญหาน้ำท่วมขังยืดระยะเวลาออก จนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนนานขึ้น ซึ่งในส่วนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องมีการติดตามสถานการณ์ เพื่อนำข้อมูลมาปรับใช้สำหรับวางแผนให้ความช่วยเหลือต่อไป


สนามบินนครฯตั้งเครื่องสูบ-จนท.เข้มหวั่นฝนซ้ำ

ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เปิดทำการบินได้ตามปกติเป็นวันที่ 3 แล้ว หลังจากที่ต้องปิดนานเกือบ 1 สัปดาห์ จากปัญหาน้ำท่วมหลากเข้ามายังพื้นที่นิรภัยทางการบิน โดยเฉพาะในส่วนของรันเวย์ ซึ่งทำให้ผู้โดยสารกว่า 2 หมื่นคน ได้รับผลกระทบในช่วงปิดทำการ 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เตือนถึงมรสุมระลอกใหม่ ที่อาจเข้ามาสร้างปัญหาน้ำท่วมได้อีกครั้ง ในช่วงวันที่ 16 - 18 มกราคม 2560 ทำให้ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เพิ่มมาตรการฉุกเฉินเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำท่วมอีกครั้ง โดยได้ขอสนับสนุนจากกรมชลประทานนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เข้ามาติดตังบริเวณจุดเสี่ยงของท่าอากาศยานแนวเหนือใต้ 2 จุด พร้อมทำการสูบน้ำระบายออกจากพื้นที่ป้องกันพื้นที่นิรภัย 

ขณะที่กองทัพภาคที่ 4 ได้ส่งกำลังทหารติออาวุธเข้ารักษาความปลอดภัยพื้นที่เป็นพิเศษ เนื่องจากระยะนี้มีบุคคลสำคัญเดินทางลงพื้นที่นครศรีธรรมราช เป็นจำนวนมาก ด้าน นายสุขสวัสดิ์ สุขวรรณโณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ระบุว่า เจ้าหน้าที่สำนักชลประทานที่ 15 ระดมเจ้าหน้าที่ช่วยกันติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วเสร็จเมื่อค่ำวันที่ 15 มกราคม เพื่อเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ป้องกันไม่ให้น้ำท่วมเกิดขึ้นได้อีก


ชุมพรเข้มทั้งจว.หวั่นฝนซ้ำทำน้ำท่วมอีกระลอก

นางสาววัจนา วัจนคุปต์ หัวหน้าสํานักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าขณะนี้สภาพอากาศภายใน จ.ชุมพร ค่อนข้างมืดครึ้ม แต่ภาพรวมยังไม่มีจุดใดประสบภาวะน้ำท่วม ซึ่งหลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศแจ้งเตือนว่าในวันที่ 16 - 18 ม.ค 60 จะเกิดฝนตกลงมาอีกครั้งหลังเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วมขั้นรุนแรง เบื้องต้นทุกหน่วยงานได้นำเอาข้อมูลและปัญหาที่เคยขึ้น มาปรับปรุงแก้ไข สำหรับนำมาใช้เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ เป็นการลดข้อบกพร่องต่าง ๆ 

ขณะที่ นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้สามารถช่วยประชาชนได้อย่างทันท่วงที 

อย่างไรก็ตาม นางสาววัจนา ระบุว่า ในส่วนของ จ.ชุมพร นั้น มีบริเวณที่ต้องเฝ้าระวังทั่วทั้งจังหวัด เพราะจากบทเรียนที่ผ่านมาพบว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ทั้งอำเภอตอนล่าง และ ตอนบน จะได้รับผลกระทบ ประกอบกับปัจจุบันยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าฝนจะตกมากน้อยแค่ไหน ทำให้ต้องจับตาทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง


นครศรีฯหวั่น2อ.รับผลกระทบจากฝนระลอกใหม่

นายเทอดศักดิ์ ลักษณะหุต หัวหน้าฝ่ายวิชาการศูนย์อำนวยการและประสานการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมบริเวณลุ่มน้ำปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช มีแนวโน้มดีขึ้น ระดับน้ำค่อย ๆ ลดลงตามลำดับ แต่ยังมีบางจุด โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำของอำเภอท้ายน้ำอย่าง อ.เชียรใหญ่ และ ปากพนัง ที่ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ วัดระดับสูงสุดประมาณ 1 เมตร 

เบื้องต้นหลายหน่วยงานได้ระดมกำลังเร่งผลักดันมวลน้ำที่คงเหลืออยู่ในลุ่มน้ำปากพนัง ออกสู่ทะเล จากการตรวจสอบพบว่าปัจจุบันมีประมาณ 200 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่า จะใช้เวลา 1 สัปดาห์ สถานการณ์จึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และจากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนว่า ช่วงวันที่ 16 - 20 ม.ค. 60 จะมีฝนตกลงมาอีกระลอกนั้น ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมรับมือไว้แล้ว ทั้งนี้ มีจุดที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือ พื้นที่ อ.เชียรใหญ่ และ ปากพนัง เพราะทั้ง 2 แห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ และหากปริมาณฝนมีมากก็อาจจะส่งผลให้ระดับน้ำดังกล่าวระบายได้ช้าลง รวมถึงมีส่วนสำคัญที่จะขยายระยะเวลาการท่วมต่อไปอีก 2 - 3 วัน




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook