นายกฯปธ.งานวันครูเผยร.10ทรงให้ความสำคัญการศึกษา

นายกฯปธ.งานวันครูเผยร.10ทรงให้ความสำคัญการศึกษา

นายกฯปธ.งานวันครูเผยร.10ทรงให้ความสำคัญการศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีงานวันครู ครั้งที่ 61 เผย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ร.10 ทรงให้ความสำคัญการศึกษาให้ครูน้อมนำดำรัส ร.9 มาปรับใช้ - ขอเดินหน้าประเทศ ย้ำ ต้องหลุดพ้นขัดแย้ง มุ่งประชาธิปไตย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีงานวันครู ครั้งที่ 61 พ.ศ.2560 ภายใต้หัวข้อ “พระผู้ทรงสร้างเป็นบูรพาจารย์แห่งแผ่นดิน” ที่ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งในโอกาสวันครู วันที่ 16 มกราคม 2560 นี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญวันครู ว่า “ชาติพัฒนา ด้วยครูดี มีคุณภาพ ศิษย์ซาบซึ้งในพระคุณครู” และมีสารเพื่อส่งกำลังใจและความ ซึ่งศิษย์ทุกคนซาบซึ้งในพระคุณที่ได้อบรมสั่งสอน และเป็นแบบอย่างในการดำรงตนอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม ปรารถนาดีให้กับครูทุกคนทั่วประเทศ เพราะครูมีบทบาทสำคัญ ในการสร้างกำลังคนคุณภาพในการพัฒนาประเทศ 

โดยทันทีที่มาถึง พล.อ.ประยุทธ์ วางพวงมาลัยสักการะปฐมบูรพาจารย์ และเข้าร่วมพิธีคารวะครูอาวุโส เพื่อแสดงความกตัญญูและน้อมรำลึกถึงพระคุณครู โดยคารวะครูที่เคยสอน 2 ท่านคือ พล.ต.หญิง ศรีสมร ทังสุบุตร ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 5 และ พล.ต.หญิง อรพินท์ เพชรพลอย ครูสอนวิชาประวัติศาสตร์ยุโรป ชั้นปีที่ 3 และสอนวิชาประวัติศาสตร์เอเซียตะวันออกไกลชั้นปีที่ 4 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบรางวัลผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาชาติ จำนวน 6 คน ได้แก่ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต), ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ, นายพะนอม แก้วกำเนิด, นายถนอม อินทรกำเนิด, นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร และมูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา รางวัลคุรุสภา จำนวน 27 คน

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปราศรัย เนื่องในวันครู ประจำปี 2560 ว่า ครูมีความสำคัญต่อการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพและการพัฒนาประเทศ โดยยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า บุคลากรครู จะต้องมีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก และสร้างกระบวนการเรียนรู้ เพราะครูเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ จึงอยากให้ครูทุกคนภูมิใจในอาชีพ เพราะมีเพียงไม่กี่คนที่จะมาเป็นครู 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ประเทศไทยจะต้องหลุดพ้นจากกับดักของความขัดแย้ง และการกระทำผิดกฎหมาย รวมทั้งขอให้แยกแยะเรื่องความเป็นสิทธิมนุษยชน เพราะไม่เช่นประเทศก็กลับไปเป็นเช่นเดิม โดยยืนยันว่า ประเทศไทยจะต้องกลับมาเป็นประชาธิปไตยแบบสากลในไม่ช้านี้ เพราะฉะนั้นประชาชนจะต้องเตรียมความพร้อมรับมือการเปลี่ยนของโลก

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงเคยตรัสไว้ว่า "ประเทศต้องพัฒนาแบบตะวันตกและตะวันออกให้สมดุลกับทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ พัฒนาด้วยหลักการเศรษฐกิจพอเพียง" ขณะที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงให้ความสำคัญเรื่องการศึกษา และการต่อยอดและน้อมนำพระราชดำรัสในหลวง รัชกาลที่ 9 มาปรับใช้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำถึงการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ว่า ไม่ได้กำหนดไว้เพื่อแสวงหาประโยชน์และไม่ได้สืบทอดอำนาจ แต่เป็นเพียงการสืบทอดอำนาจของประชาชนด้วยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และไม่ได้มองเรื่องการเมืองด้วย แต่อยากให้มีอนาคตของประเทศว่าจะเดินไปอย่างไรเท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook