สำรวจพื้นที่แผ่นดินไหว 17 ครั้งวันเดียว ชาวบ้านรู้สึกเหมือนๆ กัน

สำรวจพื้นที่แผ่นดินไหว 17 ครั้งวันเดียว ชาวบ้านรู้สึกเหมือนๆ กัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังเกิดแผ่นดินไหว 4.2 แมกนิจูดในพื้นที่เชียงใหม่ และมีแรงสั่นไหวหลายระลอกตามมา ชาวบ้านยังผวา รู้สึกเหมือนกันว่าระยะนี้แผ่นดินไหวบ่อย

หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 15 มกราคม เพียงวันเดียวถึง 17 ครั้ง รุนแรงที่สุดระดับ 4.2 แมกนิจูด บริเวณดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง ล่าสุดเช้าวันนี้ ยังมีแผ่นดินไหวเล็กๆ ตามมาอีก 3 ระลอก ทำให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ทั้งในอำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม และอำเภอแม่วาง หวั่นวิตกเกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

สถานการณ์แผ่นดินไหวในพื้นที่งหวัดเชียงใหม่ยังมีการเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงตลอด 24 ชั่วโมงของเมื่อวานนี้ (15 มกราคม) เกิดแผ่นดินไหวในจังหวัดเชียงใหม่ติดต่อกันมากถึง 17 ครั้ง อีกทั้งยังเกิดขึ้นในพื้นที่เดิมๆ คือเขตรอยต่อของอำเภอแม่วาง และ อำเภอจอมทอง วัดครั้งได้ถึง 16 ครั้ง โดยเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กๆ ระดับความรุนแรง 1.2 แมกนิจูด ถึง 4.2 แมกนิจูด

โดยแผ่นดินไหวที่ทำให้รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้ในหลายอำเภอที่จุดศูนย์กลางและอำเภออื่นๆ โดยรอบ ทั้งที่อำเภอแม่แจ่ม อำเภอจอมทอง และอำเภอแม่วาง จำนวน 2 ครั้งด้วยกัน เมื่อเวลา 15.35 น. ศูนย์กลางละติจูด 18.56 องศาเหนือ ลองจิจูด 98.52 องศาตะวันออก ศูนย์กลางอยู่ที่ดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ขนาด 4.2 แมกนิจูด ความลึก 4 กิโลเมตรเป็นแผ่นดินไหวปานกลาง รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่อำเภอจอมทอง อำเภอหางดง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ก่อนที่ในเวลา 16.23 น. วันเดียวกันนั้น เกิดแผ่นดินไหวที่ศูนย์กลางละติจูด 18.55 องศาเหนือลองจิจูด 98.50 องศาตะวันออกที่อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ขนาด 3.9 แมกนิจูด ความลึก 1 กิโลเมตรเป็นแผ่นดินไหวเล็กๆ ไม่มีรายงานผลกระทบและความเสียหาย

ส่วนในเช้าวันนี้ยังพบว่ามีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กอีก 3 ครั้ง เมื่อเวลา 02.33 น.ขนาด 1.5 แมกนิจูด ที่อำเภอแม่วาง จ.เชียงใหม่ ครั้งที่ 2 เมื่อเวลา 03.46 น. ขนาด 1.5 แมกนิจูด ที่อำเภอจอมทอง จ.เชียงใหม่ และครั้งที่ 3 เมื่อเวลา 06.04 น. ขนาด 1.2 แมกนิจูด ศูนย์กลางที่อำเภอจอมทอง จ.เชียงใหม่

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นต่อเนื่องส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะ 3 อำเภอที่ใกล้จุดศูนย์กลาง ชาวบ้านหวาดผวาทุกครั้งที่เกิดแผ่นดินไหวขึ้นโดยเฉพาะ 2 ครั้งของเมื่อวานนี้ โดยที่อำเภอแม่แจ่มชาวบ้านรับรู้สึกของแรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจนที่สุดเนื่องจากอยู่ติดกับพื้นที่ของดอยอินทนนท์ และเป็นพื้นที่ตั้งอยู่ในหุบเขาล้อมรอบและยังมีบ้านเรือนตั้งติดกับหน้าผา หวั่นว่าจะเกิดอันตรายขึ้น

นายถนัด สมพันธ์ ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า ช่วงเวลาที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.2 แมกนิจูด เมื่อวานนี้ ตนรู้สึกตกใจมากเหมือนกับเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ที่เคยเกิดคลื่นสึนามิ ตนเองก็กลัวว่าหากยังเกิดต่อเนื่องเช่นนี้จะเกิดอันตรายกับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่อาศัยติดกับเชิงเขาได้

เช่นเดียวกับ นางจันทร์นวล สนธิคุณ ชาวบ้านอีกคนก็เล่าเหตุการณ์ที่เกิดแผ่นดินไหวว่า คนรู้สึกตกใจเหมือนกับสัตว์ใหญ่ๆ อย่างวัว-ควายมาวิ่งจนตัวบ้าน เกิดเสียงดังและสั่นไหวไปหมด จนรู้สึกเวียนหัว ตนก็รู้สึกกลัวว่าทำไมช่วงนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งมาก และทุกครั้งก็ยังรู้สึกกลัวว่าจะเกิดอันรายขึ้นกับคนในครอบครัวด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook