ประวิตรดูอยู่คกก.ปรองดองจ่อคุยการเมือง

ประวิตรดูอยู่คกก.ปรองดองจ่อคุยการเมือง

ประวิตรดูอยู่คกก.ปรองดองจ่อคุยการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ประวิตร' ดูอยู่คณะกรรมการสร้างความปรองดอง จ่อเชิญฝ่ายการเมืองคุย ย้ำไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนิรโทษกรรม สั่งเฝ้าระวังฝนตกหนัก 16 - 20 ม.ค. นี้ เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วันนี้จะมีการพิจารณาในส่วนของคณะกรรมการสร้างความปรองดอง ซึ่งส่วนตัวหวังว่าจะสามารถดำเนินการในเรื่องความปรองดองได้ และจะมีการวางแผนโรดแมปการดำเนินงาน โดยจะให้ทางพรรคการเมืองทุกพรรคเข้ามาพูดแสดงความคิดเห็น เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันที่ทุกฝ่ายยอมรับและต้องการในการที่จะสร้างความปรองดอง ก่อนนำมารวบรวมเป็นข้อตกลงร่วมกัน แต่ทั้งนี้จะต้องไม่ขัดกับกฎหมาย รวมถึงไม่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ การนิรโทษกรรม และการอภัยโทษ

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร ระบุว่า สำหรับการเชิญฝ่ายการเมืองมาพูดคุยเรื่องความปรองดองนั้น ไม่จำเป็นต้องยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง เพราะทางภาครัฐเป็นผู้ดำเนินการ และขอย้ำว่าที่ผ่านมาทางกองทัพไม่เคยเป็นคู่ขัดแย้งกับใคร รวมถึงส่วนตัวก็ไม่เคยขัดแย้งหรือเป็นศัตรูกับใครด้วย

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ว่า ที่ผ่านมาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีความห่วงใยประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยอย่างมาก และรัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งในห้วงที่ผ่านมาทางภาครัฐได้เข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาในเรื่องการระบายน้ำและฟื้นฟู แต่เนื่องในช่วงวันที่ 16 - 20 มกราคมนี้ มีการคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกลงมาในพื้นที่อีกระลอก จึงได้มีการเตรียมเฝ้าระวังและติดตามสถาการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ สำหรับการแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางระบายน้ำ เช่น สิ่งก่อสร้าง หรือบ้านเรือนของประชาชนนั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการพิจารณาการแก้ปัญหาดังกล่าวตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีการกำชับ

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีเหตุเครื่องกริพเพนตก ขณะแสดงโชว์ในวันเด็กแห่งชาติ ที่กองบิน 56 จ.สงขลา ว่า ส่วนตัวรู้สึกเสียใจต่อนักบินและครอบครัวที่เกิดเหตุอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้น เพราะทราบว่าเป็นคนที่มีฝีมือ ซึ่งจะมีการดูแลครอบครัวอย่างดี ส่วนการตรวจสอบเบื้องต้น ทางผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้มีการชี้แจงไปแล้ว และมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุและแก้ไขปัญหาต่อไป ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า เครื่องบินกริพเพนของกองทัพอากาศนั้น เป็นเครื่องบินใหม่ และมีประสิทธิภาพที่ดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook