“จักรทิพย์” ยันให้ความเป็นธรรมคดี “ครูจอมทรัพย์”

“จักรทิพย์” ยันให้ความเป็นธรรมคดี “ครูจอมทรัพย์”

“จักรทิพย์” ยันให้ความเป็นธรรมคดี “ครูจอมทรัพย์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 16 ม.ค.60–ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานตำรวจเเห่งชาติว่า  พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง ในฐานะเลขาธิการสมาคมพนักงานสอบสวน(พงส.) กล่าวถึงกรณีศาลอุทธรณ์ภาค4 มีคำสั่งรื้อคดีอาญาของนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 54 ปี อดีตข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สกลนคร หลังถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 3 ปี 2 เดือน และได้รับอภัยโทษเมื่อปี 2558 รวมติดคุก 1 ปี 6 เดือนในคดีขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต เหตุเกิดเมื่อปี 2548 ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ตนตรวจสอบสำนวนคดีของนางจอมทรัพย์ 

ซึ่งหลังจากตรวจสอบ ยืนยันว่า พนักงานสอบสวน สภ.เรณูนคร ทำสำนวนถูกต้อง รวดเร็ว เป็นธรรม ตามหลักของกฎหมาย มีประจักษ์พยานครบถ้วน ทั้งพยานบุคคลในที่เกิดเหตุ พยานวัตถุ และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยผลการชันสูตรพลิกศพ พบว่าซี่โครงด้านซ้าย รวมทั้งกระดูกแขนขาซ้ายของผู้เสียชีวิตหักทั้งหมด บ่งบอกได้ว่า ถูกรถชนมาจากด้านซ้าย

พ.ต.อ. มานะ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้ได้ทำการสอบพยานในเดือนมีนาคม 2548 และนางจอมทรัพย์ มารับทราบข้อกล่าวหา เมื่อเดือนมิถุนายน 2548 ในระยะเวลา 3 เดือน ที่ทำการสอบพยาน  นางจอมทรัพย์จะไม่มีทางทราบได้ว่า  สอบพยานไปกี่ปากแล้วบ้าง โดยระหว่างที่ทำคดี นางจอมทรัพย์ไม่ใด้ให้รายละเอียดในชั้นพนักงานสอบสวน แต่นางจอมทรัพย์ยืนยันว่าจะไปให้ปากคำที่ชั้นศาลเพียงอย่างเดียว พนักงานสอบสวนจึงทำสำนวนคดีไปตามพยานหลักฐานที่มี 

"หากในตอนนั้นครูจอมทรัพย์ ได้นำหลักฐานที่ตัวเองมี หรือได้โต้แย้งกับพนักงานสอบสวน ก็จะทำให้พนักงานสอบสวน ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งหลังจากที่ครูจอมทรัพย์พ้นโทษออกมา ได้ใช้สิทธิ์ ตามพ.ร.บ. รื้อฟื้นคดีอาญา โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าคดีดังกล่าว เป็นจับผิดคนหรือไม่"

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ กล่าวว่า ในเรื่องนี้ผบ.ตร. ได้กำชับให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ ลงไปกำกับดูแลเรื่องนี้ด้วย พร้อมยืนยันว่าพนักงานสอบสวนสั่งฟ้องไปตามพยานกลักฐาน และไม่อยากให้มองว่าเป็นการจับแพะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook