ประวิตรกำชับก.แรงงานนำเข้าแรงงานอย่างถูกต้อง

ประวิตรกำชับก.แรงงานนำเข้าแรงงานอย่างถูกต้อง

ประวิตรกำชับก.แรงงานนำเข้าแรงงานอย่างถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ประวิตร' กำชับ ก.แรงงาน สร้างการรับรู้ นำเข้าแรงงานอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง ตาม MOU

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการจัดปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.) ครั้งที่ 1/2560 โดยมี พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม โดยที่ประชุมได้เน้นย้ำ 2 เรื่องสำคัญ คือ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และตามแนวทางที่คณะกรรมการได้เห็นชอบ ให้กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยหลักในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การบริหารจัดการด้านแรงงานต่างด้าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และการขยายระยะ เวลาการอยู่ในราชอาณาจักรและการทำงานของแรงงานในกิจการประมงทะเล และแรงงานใน
กิจการแปรรูปสัตว์น้ำ เป็นการดำเนินการกับแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ คือ กัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่เคยทำงานในประเทศไทย ให้ทำงานต่อไปได้ โดยไม่ใช่แรงงานต่างด้าวรายใหม่ 

ทั้งนี้ พล.อ.ศิริชัย กล่าวว่า ภายใน ปี 2560 จะเร่งการตรวจสัญชาติแรงงานต่างด้าวและกำหนดมาตรการเพื่อจะทำให้ กัมพูชา ลาว และเมียนมา ให้ความร่วมมือมากยิ่งขึ้น ส่วนการจัดที่พักอาศัย หรือจัดโซนนิ่งให้แรงงานต่างด้าว ได้มีหน่วยงานเอกชนหลายรายให้ความสนใจ ที่จะเข้ามาทำโครงการร่วมกับกระทรวงแรงงาน และการจัดทำแผนเพื่อรองรับและทดแทนแรงงานต่างด้าวที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในประเทศและสามารถทำงานได้ จำนวน 1.2 ล้านคน ที่จะครบกำหนด อนุญาตในวันที่ 31 มีนาคม 2561 ซึ่งเรื่องทั้งหมดที่กล่าวมาทางกระทรวงแรงงาน จะนำไปจัดทำเป็น Action Plan เพื่อรองรับและให้มีผลในทางปฏิบัติต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook