นายกฯจ่อพรรคลงสัจจะวาจาปรองดองปัดนิรโทษ

นายกฯจ่อพรรคลงสัจจะวาจาปรองดองปัดนิรโทษ

นายกฯจ่อพรรคลงสัจจะวาจาปรองดองปัดนิรโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ย้ำ แก้ รธน. ยึดตามขั้นตอน ยกข้อเสนอ 'พล.อ.ประวิตร' เรื่องปรองดองเป็นแนวทางหนึ่ง จ่อเชิญพรรคร่วมสัจจะวาจา อย่ามองแค่นิรโทษ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 ว่า ก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน จากนี้จะมีการขอรับพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ เพื่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อดำเนินการยกร่างมาตราที่จะมีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ ให้เป็นไปตามข้อสังเกตพระราชทานกลับมาแก้ไข หลังจากนั้นจะทูลเกล้าทูลกระหม่อมตามขั้นตอน โดยขออย่าวิตกกังวล เพราะทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดไว้อยู่แล้ว 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงแนวคิดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะให้พรรคการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมในการหารือเพื่อหาทางออกในการสร้างความปรองดอง ว่า เป็นเพียงแนวคิดเบื้องต้นเท่านั้น ที่จะให้แต่ละพรรคมาหารือร่วมกันว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง และอะไรที่ไม่ควรทำต่อไป เช่น สิ่งที่มีปัญหากับประชาชน โดยเป็นการแสดงสัจจะวาจา หรือสัญญาที่พูดแล้วต้องทำตาม ซึ่งการปรองดองมีหลายเรื่องหลายคดี ต้องดูว่าจะทำอย่างไร แต่สิ่งสำคัญคือต้องสร้างการรับรู้กับสังคม และยอมรับ และยืนยันว่า ไม่ได้มองว่าต้องปรองดองกับใคร คนใดคนหนึ่ง แต่มองถึงประเทศชาติ และอย่ามองเพียงการนิรโทษกรรมหรือลดโทษ เพราะขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น และมีคณะกรรมการพิจารณาอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณี ครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร เป็นแพะรับบาป คดีขับรถโดยประมาท ว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบเกี่ยวกับตามกฎหมายอยู่ หากไม่มีความผิดก็จะต้องเยียวยาต่อไป และสามารถมารับราชการครูได้ตามเดิม

 

นายกฯแจงข้อเสนอ"สมคิด"ปมผู้ว่าฯยันไม่ใช่แต่งตั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงถึงแนวคิด ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ที่ให้มีการสรรหาผู้ว่าราชการจังหวัดใหม่ ว่า ได้มีการหารือกับนายสมคิดแล้ว ซึ่งยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการแต่งตั้ง แต่ต่อไปนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ และสำคัญจะต้อง จะต้องมีวิสัยทัศน์การทำงานที่เข้มแข็งและมีอายุการทำงานที่เหมาะสมแต่ทั้งหมดจะต้องอยู่ในกระบวนการและหลักเกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทย เพราะที่ผ่านมา รัฐบาลเป็นผู้กำหนดนโยบาย

ทั้งนี้ อยากให้ผู้ที่จะมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องเป็นผู้ริเริ่มในการกำหนดแนวทางและนโยบาย ที่สามารถตอบสนองการทำงานตามนโยบายของรัฐบาลได้ ซึ่งถือเป็นการปฏิรูประดับพื้นที่ ทุกสิ่งจะต้องเป็นไปตามแผนยุทธ์ศาสตร์ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์ ซึ่งยืนยันว่ายุทธ์ศาสตร์ดังกล่าวไม่ใช่ยุทธ์ศาสตร์ทหาร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook