พบ ดร.ปลอมเกลื่อนมหาวิทยาลัย ดีเอสไอสอบโยง ม.สันติภาพโลก

พบ ดร.ปลอมเกลื่อนมหาวิทยาลัย ดีเอสไอสอบโยง ม.สันติภาพโลก

พบ ดร.ปลอมเกลื่อนมหาวิทยาลัย ดีเอสไอสอบโยง ม.สันติภาพโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (16 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลบัญชีรายชื่อ รหัสนักศึกษา  ชื่อ – นามสกุล ของคนไทย ที่อ้างว่าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยต่างประเทศ ถูกนำมาเปิดเผยอยู่บนเว็บไซต์ โฆษณาเรียน วุฒิต่างประเทศ ปริญญาทุกระดับ ในหลักสูตร 6 เดือนถึง 2 ปี มีค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 225,000 และสามารถเลือกเรียนในมหาวิทยาลัยต่างประเทศได้ โดยใช้หนังสือเดินทาง วุฒิการศึกษาเดิม และถาพถ่ายขนาดวีซ่า เป็นหลักฐานในการสมัคร

นอกจากนี้ ทีมข่าวยังพบตัวอย่างมหาวิทยาลัยในภาคเหนือ ที่มีอาจารย์ท่านหนึ่งจบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยเซาธ์แทมป์ตัน ประเทศอังกฤษจริง แต่กลับไม่รู้จักอาจารย์อีกคนหนึ่ง ซึ่งเข้ามาบรรจุสอนสาขาเดียวกัน โดยอ้างว่าจบมาจากมหาวิทยาลัยดียวกัน จึงตรวจสอบพบว่า ได้ทำปริญญาเอกปลอมมา แต่ก็ยังคงได้กลับไปสอนในระดับปริญญาโท

หลังเปิดเผยเรื่องวุฒิปริญญาเอกปลอม ศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือ เชส ได้รับแจ้งข้อมูลเพิ่ม อีกถึง 10 ราย มี 3 ราย อ้างว่าจบปริญญาเอกจากที่เดียวกันกับรายที่ตรวจสอบรายแรก คือ มหาวิทยาลัยเซาธ์แทมป์ตัน แต่เมื่อตรวจสอบไปที่มหาวิทยาลัย กลับไม่พบชื่อในระบบนักศึกษา

ข้อมูลที่พบยังบ่งชี้ว่า สถานที่รับทำวุฒิการศึกษาปลอมระดับปริญญาเอก มีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งเมื่อตรวจสอบดูแล้วไม่ใช่ที่ตั้งของสถานศึกษา ทั้งนี้ นายวีระชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการ เชส จึงรวบรวมข้อมูส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตรวจสอบ เพราะคาดว่าอาจเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ที่ถูกดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้ ซึ่ง ดีเอสไอ รับไปดำเนินการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook