ผวจ.สุโขทัย-อุทัยฯสักการะพ่อขุนรามคำแหงฯ

ผวจ.สุโขทัย-อุทัยฯสักการะพ่อขุนรามคำแหงฯ

ผวจ.สุโขทัย-อุทัยฯสักการะพ่อขุนรามคำแหงฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย - อุทัยธานี สักการะพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

นายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ร่วมพิธีบวงสรวง สักการะพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยจังหวัดสุโขทัยมีจัดให้มีพิธีบวงสรวง การรำถวายพระพร การสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมภายในงานการประกวดขับเพลงเสนาะ การประกวดลูกหลานพ่อขุน และในช่วงกลางคืนจะได้จัดให้มีการแสดงแสงสีเสียงชุดอานุภาพพ่อขุนรามคำแหงมหาราช โดยเปิดให้เข้าชมฟรี ถึงวันที่ 19 มกราคม 2560 

ส่วนที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ อ.เมือง จ.อุทัยธานี นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นำข้าราชการ ทุกหมู่เหล่า พ่อค้า ประชาชน ประกอบพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้สดสักการะ ต่อเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช 17 มกราคม ของทุกปี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ที่ทรงสร้างสรรค์มรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมสำคัญของชาติไว้ โดยที่สำคัญที่สุดคือ ทรงคิดประดิษฐ์อักษรไทยขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 1826 อันเป็นต้นกำเนิดของอักษรไทยที่ใช้กันทุกวันนี้ 

นอกจากนี้พระองค์ยังได้ทรงรวบรวมแคว้นต่างๆ เข้าด้วยกันจนเป็นราชอาณาจักรไทยที่กว้างใหญ่ไพศาล ทรงวางรากฐานแห่งความเจริญไว้ให้แก่ประเทศชาติและปวงชนชาวไทยทุกคน สืบทอดต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook