นายกลงนามทูลเกล้าฯขอรธน.แล้วหวังทำปรองดองสำเร็จ

นายกลงนามทูลเกล้าฯขอรธน.แล้วหวังทำปรองดองสำเร็จ

นายกลงนามทูลเกล้าฯขอรธน.แล้วหวังทำปรองดองสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ลงนามทูลเกล้าฯ รับพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขแล้ว คาดแก้จบใน 1 เดือน ยันไม่บังคับใครปรองดอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ ได้ลงนามทูลเกล้าฯ ขอรับพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เพื่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกาดำเนินการยกร่างให้เป็นไปตามข้อสังเกตพระราชทาน ทำการแก้ไขและปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้นก็จะให้อาลักษณ์เขียนบันทึกลงสมุดไทย

ขณะเดียว นายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยถึงการประชุม คสช. ว่า จะมีการออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ในการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ซึ่ง คณะกรรมการดังกล่าวจะแบ่งงานด้านการปฏิรูป โดยการนำแผนของการปฏิรูป สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ สปท. มาบูรณาการ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ รวมไปถึงเรื่องการปรองดอง ที่จะให้พรรคเมือง และกลุ่มการเมืองมาทำ สัญญาประชาคมและสัจวาจา โดยยืนยันว่าการปรองดองขึ้นอยู่กับตัวของบุคคลและจิตใจ ว่าต้องการให้ประเทศชาติเกิดความสงบสุขหรือไม่ พร้อมยังยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับผู้ใด แต่เป็นผู้อำนวยการความสะดวก จัดเวทีพูดคุยเพื่อให้นักการเมืองเสนอแนวทางลดความขัดแย้ง ซึ่งไม่ใช่เป็นการบังคับ และให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน จึงขออย่าพูดเรื่องนิรโทษกรรมในขณะนี้ เพราะยังไม่ถึงเวลาที่จะมาพูดเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ ในกระบวนการปรองดองนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้บอกกับนายกรัฐมนตรี ว่าการหารือกับพรรคการเมืองจะยุติได้ภายใน 3 เดือนนี้ จึงขออย่าเพิ่งใจร้อน


นายกฯจ่อออกม.44ตั้งคกก.ระเบียงศก.ตะวันออก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยผลการประชุม คสช. เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า จะมีการออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ในการแต่งตั้งคณะกรรมการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เนื่องจากจำเป็นต้องมีคณะทำงาน 2 ระดับ เพื่อขับเคลื่อนพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ในพื้นที่ตะวันออก เช่น ฉะเชิงเทรา ระยอง และชลบุรี เพื่อทำให้เกิดมูลค่าในการลงทุนและสร้างรายได้ให้กับประเทศ ซึ่งหากไม่ออกคำสั่งดังกล่าว จะต้องรอการออกพระราชบัญญัติเป็นเวลานาน และทำให้เกิดความล่าช้า 

ทั้งนี้ หลายประเทศได้ให้ความสนใจในการเข้ามาลงทุน รัฐบาลจึงต้องทำให้เกิดความชัดเจน เพื่อให้ต่างประเทศตัดสินใจเข้ามาลงทุนภายในปีนี้ ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนช่วยกัน อย่านำเรื่องการปรองดองมาเป็นประเด็น หากสังคมมองว่าการปฏิรูปและการปรองดองไม่สำเร็จก็จะทำให้ต่างชาติขาดความเชื่อมั่นได้


นายกฯขอบคุณบริจาคเงินช่วยน้ำท่วมใต้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอบคุณทุกคนที่ร่วมสมทบทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ และในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมศูนย์บรรเทาสาธารณะภัยระดับชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยจะให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารายงานสถานการณ์ รวมทั้งชี้แจงแผนงานการเตรียมแก้ไขฟื้นฟู และประเมินความเสียหายในเบื้องต้น เพื่อที่จะได้จัดการเตรียมงบประมาณในการช่วยเหลือเยียวยาโดยเร็ว 

นอกจากนี้ ได้ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงมหาดไทย เสนอแผนงานที่จะแก้ไขและป้องกันปัญหาแผนบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน โดยให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ปัญหาดังกล่าวเพราะหากทำไม่ได้ปัญหาก็จะเกิดขึ้นซ้ำอีก ขณะเดียวกันในสัปดาห์หน้า นายกรัฐมนตรีก็จะลงพื้นที่ไปเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วยเช่นกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook