ป.ป.ช.เร่งดำเนินการสืบสวนโรลส์รอยซ์ตามขั้นตอน

ป.ป.ช.เร่งดำเนินการสืบสวนโรลส์รอยซ์ตามขั้นตอน

ป.ป.ช.เร่งดำเนินการสืบสวนโรลส์รอยซ์ตามขั้นตอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน ป.ป.ช. เผย เร่งดำเนินการสืบสวนบริษัท โรลส์-รอยซ์ ตามขั้นตอน มั่นใจยึดเงินสินบนคืนได้ แม้จะนำไปฝากไว้ในต่างประเทศ

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีบริษัท โรลส์-รอยซ์ ยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ ว่า ได้มีการจ่ายสินบนในหลายประเทศที่ทำการซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ รวมถึงไทย ระหว่างปี 2534 - 2548 ว่า ขณะนี้ ป.ป.ช. ได้แยกการสืบสวนเป็น 2 ทาง คือ ให้สำนักการต่างประเทศประสานไปยังกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ และ ป.ป.ช.อังกฤษ เพื่อขอตรวจสอบข้อมูลที่ปรากฏเป็นข่าว และให้สำนักการข่าวประสานขอข้อมูลจากการบินไทย เพื่อมาประกอบการพิจารณา และจะเร่งดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นต้องตรวจสอบด้วยว่า คดีดังกล่าวหมดอายุความหรือไม่ ซึ่งหากไม่หมดอายุความ การบินไทยในฐานะผู้เสียหาย ก็สามารถมาร้องกล่าวโทษได้ ขณะเดียวกัน ป.ป.ช. ก็มีอำนาจขอข้อมูลเพิ่มเติมจากทั้ง สตง. และผู้ที่เกี่ยวข้องได้ด้วย ซึ่งมั่นใจว่า เมื่อคดีเข้าสู่การพิจารณาของ ป.ป.ช. แล้ว จะสามารถยึดเงินสินบนคืนได้ แม้จะนำไปฝากไว้ในต่างประเทศก็ตาม

พล.ต.อ.วัชรพล ยังกล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายอำพล วงศ์ศิริ ผู้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. คนใหม่ หลัง กกต. ทำหนังสือทวงถามคุณสมบัติ กรณีถูกร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่แต่งตั้งโยกย้ายโดยมิชอบ ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า นายอำพล ยังเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน และถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ตามกระบวนการของ ป.ป.ช. จนกว่าจะมีการชี้มูล และเมื่อถูกชี้มูลว่ามีความผิดจริง ก็จะต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กกต. ซึ่ง ป.ป.ช. ไม่มีหน้าที่ไปชี้นำได้ แต่จะต้องชี้แจงต่อสังคม เพื่อไม่ให้ผู้ถูกร้องเสียสิทธิ์ 

นอกจากนี้ พล.ต.อ.วัชรพล เปิดเผยว่า ได้ลงนามในหนังสือตอบกลับไปยัง กกต. เพื่อปฏิเสธการส่งกรรมการ ป.ป.ช. ร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมของ นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กรรมการ กกต. ตามที่ กกต. ร้องขอ เนื่องจากหากส่งกรรมการเข้าไปร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมเบื้องต้นแล้ว กรรมการคนนั้นก็จะไม่สามารถร่วมประชุมพิจารณาในชั้นของ ป.ป.ช. ได้ เพราะถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสีย 

พร้อมกันนี้ ประธาน ป.ป.ช. ยังระบุว่า ไม่กังวลต่อคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการในองค์กรอิสระที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. กำหนดให้มีความเข้มข้นขึ้น ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ จะต้องเป็นไปตามกฎหมายลูก ซึ่งเชื่อว่า ผู้ที่กำหนดคุณสมบัติจะให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ จึงไม่กังวล หากต้องพ้นจากตำแหน่งตามกฎหมายใหม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook