ศาลปค.รับฟ้องยิ่งลักษณ์ขอเพิกถอนคำสั่งชดใช้ข้าว

ศาลปค.รับฟ้องยิ่งลักษณ์ขอเพิกถอนคำสั่งชดใช้ข้าว

ศาลปค.รับฟ้องยิ่งลักษณ์ขอเพิกถอนคำสั่งชดใช้ข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองกลางรับคำร้องคดี'ยิ่งลักษณ์'ยื่นฟ้อง นายกฯ กับพวก 4 คน ขอเพิกถอนคำสั่งชดใช้ค่าเสียหายจำนำข้าว นัดไต่สวน 26 ม.ค.นี้

ตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี ได้ยื่นร้องต่อศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา  โดยฟ้องร้อง นายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 4 คน กรณีขอให้เพิกถอนคำสั่งที่ 1351/2559 ลงวันที่ 13 ต.ค. 2559 ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าเสียหาย จากเหตุขณะดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ราชการตามอำนาจหน้าที่จนทำให้กระทรวงการคลังได้รับความเสียหาย โดยศาลได้มีคำสั่งรับคำฟ้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว พร้อมกับมีคำสั่งตั้งองค์คณะพิเศษ ที่มีอธิบดีศาลปกครองกลางทำหน้าที่หัวหน้าองค์คณะและมีตุลาการประกอบเป็นองค์คณะเพิ่มจากปกติที่มี 4 คน เป็น 7 คน เป็นองค์คณะพิจารณาคดี โดยจะเรียกไต่สวนในวันที่ 26 ม.ค. นี้ เพื่อที่ศาลจะนำข้อมูลจากคู่กรณีไปพิจารณาว่าจะกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา คือระงับคำสั่งที่1351/2559 ลงวันที่ 13 ต.ค. 2559 ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าเสียหาย มูลค่า 35,717 ล้านบาท ดังกล่าวไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาตามที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยื่นขอหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลางได้รับคำฟ้องของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ที่ขอให้เพิกถอนคำสั่งกระทรวงพานิชย์ ให้ชดใช้ค่าเสียหายกรณี ทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำนวน 1.7 พันล้านบาท และ 2.3 พันล้านตามลำดับ 
ไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้วและได้ตั้งองค์คณะพิเศษในการพิจารณาคดีพร้อมเรียกไต่สวนเพื่อพิจารณาว่าจะมีคำสั่งกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา คือระงับคำสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายตามที่นายบุญทรง และนายภูมิ ร้องขอหรือไม่ไปแล้ว เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2559 แต่จนขณะนี้ศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook