กรมศิลป์เตรียมเสนอวัด-โบราณสถานเป็นมรดกโลก

กรมศิลป์เตรียมเสนอวัด-โบราณสถานเป็นมรดกโลก

กรมศิลป์เตรียมเสนอวัด-โบราณสถานเป็นมรดกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.วธ. เผย กรมศิลปากกร รายงานผลการทำงานปี 59 ปชช. ชมแหล่งเรียนรู้มรดกวัฒนธรรมเพิ่มขึ้น เตรียมเสนอวัด - โบราณสถาน ขึ้นบัญชีมรดกโลกอีก 6 แห่ง

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า กรมศิลปากร ได้รายงานผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2559 ในหลายส่วน โดยส่วนของแหล่งเรียนรู้มรดกศิลปวัฒนธรรมของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ทั่วประเทศ มีผู้เข้าชมจำนวน 9,466,926 คน ซึ่งมากกว่าปีงบประมาณ 2558

ส่วนการดำเนินงานด้านโบราณสถาน มีการพัฒนาแหล่งศิลปวัฒนธรรม อาทิ ปราสาทสด๊กก๊อกธม ให้เป็นอุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม เมืองประวัติศาสตร์เชียงแสนให้เป็นอุทยานประวัติศาสตร์เชียงแสน เมืองโบราณเวียงกุมกาม ให้เป็นอุทยานประวัติศาสตร์เวียงกุมกาม พัฒนาแหล่งเรือโบราณพนมสุรินทร์ จ.สมุทรสาคร อีกทั้งยังได้ดำเนินการจัดทำเอกสารและหารือ เสนอวัดและโบราณสถานเพื่อขึ้นบัญชีมรดกโลกชั่วคราวอีก 6 แห่ง ด้วย

ขณะที่ ด้านภาษาและหนังสือ มีทรัพยากรจดหมายเหตุที่จัดเก็บทั้งหมด 4,129,100 รายการ และทรัพยากรจดหมายเหตุที่แปลงเป็นดิจิทัลแล้ว 403,632 รายการ ส่วนหนังสือจัดเก็บไว้แล้ว 2,395,326 เล่ม และเอกสารโบราณได้จัดเก็บแล้ว 363,378 รายการ

ด้านงานช่างสิบหมู่และสถาปัตยกรรม มีการผลิตผลงานในสาขาจิตรกรรม ศิลปประยุกต์ ประณีตศิลป์ และประติมากรรม รวมทั้งหมด 259 รายการ งานสถาปัตยกรรมมีรูปแบบที่ดำเนินการออกแบบ 139 รายการ นอกจากนี้ ได้จัดแสดงเฉลิมพระเกียรติทั้งในเเละต่างประเทศประเทศรวมทั้งหมด 261 ครั้ง 

อย่างไรก็ตาม ตนได้มอบหมายให้กรมศิลปากรดำเนินการศึกษาเรื่องการผลิตหัวโขนสำหรับเด็ก เนื่องจากที่ผ่านมาพบ ว่า ไม่มีหัวโขนที่เหมาะสำหรับเด็กใช้เเสดงโขน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook