มวลน้ำสะสมลุ่มปากพนัง530ล้านลบ.ม.-9อ.ยังท่วม

มวลน้ำสะสมลุ่มปากพนัง530ล้านลบ.ม.-9อ.ยังท่วม

มวลน้ำสะสมลุ่มปากพนัง530ล้านลบ.ม.-9อ.ยังท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มวลน้ำสะสมลุ่มปากพนัง 530 ล้านลูกบาศก์เมตร เร่งผลักดันออกสู่ทะเล ขณะ 9 อำเภอยังท่วม คาด 9 วัน คลี่คลาย

นายเทอดศักดิ์ ลักษณะหุต หัวหน้าฝ่ายวิชาการศูนย์อำนวยการและประสานการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังเกิดฝนตกระลอกใหม่เมื่อช่วงวันที่ 18 - 21 ม.ค. 60 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดมวลน้ำสะสมบริเวณลุ่มน้ำปากพนังเพิ่มเติม ล่าสุดอยู่ที่ 530 ล้านลูกบาศก์เมตร 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบพื้นที่ 9 อำเภอ ภายในลุ่มน้ำปากพนัง กำลังประสบภาวะน้ำท่วมขังประกอบด้วย อ.เมือง, ลานสกา และ ร่อนพิบูลย์ ตอนล่าง นอกจากนี้ ยังมีที่ อ.ชะอวด, จุฬาภรณ์, หัวไทร, เชียรใหญ่, เฉลิมพระเกียรติ และ ปากพนัง วัดระดับน้ำเฉลี่ย ประมาณ 40 - 70 เซนติเมตร เบื้องต้นทุกหน่วยงานอยู่ระหว่างเร่งผลักดันมวลน้ำออกสู่ทะเล คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมภายใน 9 วัน ระดับน้ำจะลดลงจนแห้งสนิท แต่สิ่งที่น่าเป็นกังวลคือความเดือดร้อนของชาวบ้านใน อ.ปากพนัง เนื่องจากเป็นจุดรับน้ำจุดสุดท้ายก่อนระบายออกสู่ทะเล จึงทำให้มวลน้ำมากองรวมกันและท่วมขังเป็นเวลานานจนกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงพืชผลทางการเกษตร ซึ่งเมื่อเกิดการแช่น้ำเป็นเวลานาน ก็จะทำให้เน่าเสียหายยืนต้นตายได้ โดยสถานการณ์น้ำท่วมระลอกนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 นับจากครั้งแรก คือเมื่อเดือนธันวาคม สืบเนื่องมาจนถึงต้นเดือนมกราคม และจวบจนถึงขณะนี้ 

อย่างไรก็ตาม หากเจ้าหน้าที่สามารถเดินเครื่องผลักดันน้ำให้อยู่ในระดับปกติได้ เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงอย่างแน่นอน เพราะภาพรวมปัจจุบัน การระบายค่อนข้างเป็นไปด้วยดีไม่มีอะไรติดขัด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook