ป.ป.ส.ตั้งค่าหัว 2 ล้าน ระดับผู้บงการ“แก๊งไซซะนะ” เครือข่ายยานรก

ป.ป.ส.ตั้งค่าหัว 2 ล้าน ระดับผู้บงการ“แก๊งไซซะนะ” เครือข่ายยานรก

ป.ป.ส.ตั้งค่าหัว 2 ล้าน ระดับผู้บงการ“แก๊งไซซะนะ” เครือข่ายยานรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้ตั้งค่าหัวผู้บงการรายใหญ่ของเครือข่ายยาเสพติด “ไซซะนะ” เป็นเงินรางวัลนำจับรายละ 2 ล้านบาท ให้กับผู้ที่แจ้งข้อมูลเบาะแสจนสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหารายสำคัญของเครือข่ายยาเสพติดนี้ได้

หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ได้เข้าจับกุม นายไซซะนะ แก้วพิมพา นักค้ายาเสพติดรายสำคัญ พร้อมเครือข่าย และเข้ายึดทรัพย์ในไทยเป็นเงินจำนวนกว่า 100 ล้านบาท ล่าสุดนายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างการขยายผลยึดทรัพย์ของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดรายนี้ ซึ่งทรัพย์สินส่วนใหญ่ของเครือข่ายนี้พบว่าอยู่ในฝั่ง สปป.ลาว ดังนั้น จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ของไทย เพื่อไปประสานงานการปฏิบัติภารกิจในประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด

จากข้อมูลในขณะนี้เชื่อว่าผู้ต้องหามีทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำผิดถึงหลัก 1,000 ล้านบาท นอกจากนี้ทาง ป.ป.ส. ยังได้จัดส่งข้อมูลของผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 2 รายให้กับทาง สปป.ลาว ไปใช้ในการติดตามจับกุม โดยผู้ต้องหา 2 รายนี้เป็นนักค้ายาเสพติดระดับ “ผู้บงการ” อยู่ในปฏิทินหมายจับโจรของตำรวจปราบปรามยาเสพติด โดยมีค่าหัวรายละ 2 ล้านบาท

ทั้งนี้หากเจ้าหน้าที่ สปป.ลาว สามารถจับกุม หรือแจ้งข้อมูลเบาะแสที่จะช่วยขยายผลจนสามารถนำไปสู่ผลการจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะมอบเงินจำนวน 2 ล้านบาทดังกล่าวให้ทันที

ส่วนการใช้กฏหมายกับกลุ่มผู้กระทำผิดในคดีนี้ ยืนยันว่า ป.ป.ส. มีระเบียบและวิธีพิจารณาหลายขั้นตอน ตั้งแต่การนำรายการทรัพย์สินที่ยึดได้มาตรวจสอบที่มาที่ไป โดยการอายัดเงินในบัญชีของเครือข่ายดังกล่าว แต่เนื่องจากยังมีขั้นตอนที่ต้องตรวจสอบเพิ่ม จึงยังไม่สามารถสรุปรายการทรัพย์สินที่ยึดอายัดได้ทั้งหมด

สำหรับ นายไซซะนะ จัดเป็นผู้ต้องหารายสำคัญระดับใหญ่กว่า “เล่าต๋า แสนลี่” โดยอยู่ในเครือข่าย “อุสมาน สแลแมง” กลุ่มยาเสพติดรายใหญ่ของภาคใต้ ซึ่งคาดว่าเป็นแม่ข่ายในระดับเดียวกัน โดยทั้งสองจะมีนายใหญ่คนสำคัญเป็นคนสั่งการซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นคนสัญชาติใดเพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่านายไซซะนะ อาจมีส่วนเชื่อมโยงกับแก๊งค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่จัดงานแท๊งกิ้ว ปาร์ตี้ หรือขอบคุณเอเยนต์ค้ายาเสพติด ภายในรีสอร์ตย่านเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ที่ถูกจับกุมได้เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2559 ที่ผ่านมา เนื่องจากพฤติกรรมของนายไซซะนะ จะชอบจัดปาร์ตี้เพื่อตอบแทนเครือข่ายค้ายาเสพติดที่สามารถกระจายสินค้าไปยังพื้นที่ต่างๆได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าอีกไม่นานจะสามารถจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการได้ทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook