อาคมเผยนายกสั่งยึดขั้นตอนปมโรลส์รอยซ์อุบโยงการเมือง

อาคมเผยนายกสั่งยึดขั้นตอนปมโรลส์รอยซ์อุบโยงการเมือง

อาคมเผยนายกสั่งยึดขั้นตอนปมโรลส์รอยซ์อุบโยงการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.คมนาคม อุบตอบสินบนโรลส์รอยซ์ - บินไทย โยงการเมือง ระบุต้องรอผลการตรวจสอบตามขั้นตอน ขณะที่นายกฯสั่ง ตรวจสอบตามขั้นตอน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณี บริษัท โรลส์-รอยซ์ ยอมรับว่ามีการจ่ายสินบนให้กับคนในบริษัทการบินไทย ว่า ได้ให้การบินไทยรายงานผลการตรวจสอบภายใน 30 วัน หลังตั้งคณะกรรมการ ขึ้นมา 2 ชุด ชุดแรก ทำหน้าที่ตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นที่นอกจากการบินไทย ส่วนชุดที่สองจะดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการซึ่งจะต้องประสานข้อมูลจาก สำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ (Serious Fraud Office : SFO) และขณะนี้การบินไทยกำลังขอข้อมูลจากทางบริษัท โรลส์-รอยซ์ ส่วนจะเชื่อมโยงกับนักการเมืองหรือไม่นั้น นายอาคม กล่าวว่า จะต้องรอการตรวจสอบตามที่บริษัท โรลส์-รอยซ์รายงานกับ SFO แต่จะต้องดูมติคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2547 ที่ให้การจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 777 มาพิจารณาทั้งหมดเพื่อความกระจ่างจึงต้องดูรายละเอียดทั้งหมดเพื่อความมั่นใจ แม้เหตุการณ์ดังกล่าวจะผ่านมานาน ถึง 20 ปี แล้วก็ตาม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังกล่าวว่าการจัดซื้อจัดจ้างของ บริษัท การบินไทย ที่มักจะดำเนินการผ่านนายหน้า ว่า ได้สั่งการให้การบินไทยซื้อของจากผู้ผลิตโดยตรงแล้ว ส่วนจะมอบหมายเรื่องนี้ให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดูแลหรือไม่นั้น ต้องรอดู เนื่องจากมีหลายหน่วยงานที่เริ่มเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ เช่น สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. เพราะหน่วยงานเหล่านี้จะมีอำนาจโดยตรงในการขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ขณะที่นายกรัฐมนตรีก็ได้สั่งให้ดำเนินการตามขั้นตอนของหน่วยงาน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook