รองนายกฯลงพัทลุงตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม

รองนายกฯลงพัทลุงตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม

รองนายกฯลงพัทลุงตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พัทลุง ตรวจเยี่ยมองค์กรเกษตรกร และปลอบขวัญผู้ประสบภัยน้ำท่วม

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมองค์กรเกษตรกรที่ศูนย์สาธิตวิสาหกิจชุมชนท่าช้างฟื้นฟูเศรษฐกิจ ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง โดยมี นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการ จ.พัทลุง นายวัชรพันธ์ จันทรขจร เลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนให้การต้อนรับ 

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย มีทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ส่วนแรกเป็นส่วนของรัฐบาล ที่จะมีเงินเข้ามาช่วยเหลือ ทั้งผู้ประสบภัย ผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านพืชผลทางการเกษตร สัตว์เลี้ยง ประมง และด้านอื่น ๆ ตามระเบียบของกระทรวงการคลัง ส่วนที่ 2 เป็นเงินชดเชยช่วยเหลือครัวเรือนละ 3,000 บาท ส่วนผู้ประสบภัยที่ยังไม่สามารถประกอบอาชีพได้ รัฐบาลจะหางานให้ทำ โดยจะมีค่าแรงวันละ 300 บาท

จากนั้น รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางไปเปิดศูนย์เรียนรู้และพัฒนาเกษตรกรชัยบุรี ม.8 ต.ชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง พร้อมกับพบปะประชาชนที่มาให้การต้อนรับ และโอกาสนี้ นายสมเกียรติ ทิศนุ่น ประธานชมรมตนลุ่มน้ำพึ่งพาตนเอง ได้ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.อ.ประจิน โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1. ให้พักชำระหนี้ในส่วนของเงินต้น ยกเลิกดอกเบี้ย และค่าปรับ เป็นเวลา 4 ปี และกรณีที่มีความเกี่ยวพันอยู่ระหว่างดำเนินคดีต่าง ๆ ให้ชะลอการดำเนินคดี บังคับคดี ขายทอดตลาด ทุกกรณี เป็นเวลา 4 ปี 2. ให้จัดตั้งกองทุนพิเศษเพื่อการฟื้นฟูอาชีพเพื่อผู้ประสบปัญหาอุทกภัยและให้เกษตรกรกู้เงินโดยปลอดดอกเบี้ย เพื่อเป็นทุนในการฟื้นฟูตนเอง และ 3. ให้มีการติดตามประเมินผล แนะนำกระบวนการควบคุม จัดทำแผนการฟื้นฟู ของเกษตรกร ภาคราชการ ภาคเอกชน ภาควิชาการ เพื่อเป็นหลักประกันในการฟื้นฟู ชีวิตเกษตรกร ให้กลับเข้าสู่ระบบโดยเร็ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook