รมว.พม.กำชับดูแลคนไร้ที่พึ่งหลังหญิงสาดน้ำร้อนจนท.ปปส.
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/432/2160154/759953-01.jpgรมว.พม.กำชับดูแลคนไร้ที่พึ่งหลังหญิงสาดน้ำร้อนจนท.ปปส.

    รมว.พม.กำชับดูแลคนไร้ที่พึ่งหลังหญิงสาดน้ำร้อนจนท.ปปส.

    2017-01-28T17:09:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    รมว.พม. กำชับ ดูแลคนไร้ที่พึ่งในพื้นที่สาธารณะ ภายหลังเกิดเหตุหญิงรายหนึ่งใช้น้ำร้อนสาดเจ้าหน้าที่ ปปส. ที่ย่านดินแดง กรุงเทพฯ

    พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณี หญิงรายหนึ่งวัย 41 ปี ก่อเหตุใช้น้ำร้อนสาดเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส.  ที่ย่านดินแดง กรุงเทพฯ จนได้รับบาดเจ็บนั้น ตนได้กำชับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) เร่งติดตามเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่า ทาง พส. ได้มอบหมายให้บ้านมิตรไมตรีกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมสังเกตการณ์ที่ สน.ดินแดง โดยเบื้องต้นทราบข้อมูล หญิงผู้ก่อเหตุมีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ สามารถพูดคุยอ่านเขียนได้ ซึ่งตำรวจ สน.ดินแดงได้ส่งตัวไปสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์วินิจฉัยว่าเป็นผู้ป่วยทางจิตหรือไม่ ทั้งนี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่า หญิงดังกล่าวเป็นผู้ป่วยทางจิต ซึ่งหลังจากสิ้นสุดกระบวนการรักษาอาการทางจิตแล้ว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดย พส.จะรับตัวมาเพื่อให้การคุ้มครองและติดตามหาญาติต่อไป

    พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีดังกล่าว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดย พส. ได้ดำเนินการคุ้มครองคนเร่ร่อน คนไร้ที่พึ่ง โดยสถิติการจัดระเบียบคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พบว่า มีผู้ป่วยจิตเวช เพียงจำนวนร้อยละ 1 เท่านั้น ทั้งนี้ การช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวชต้องเริ่มจากครอบครัวที่ต้องช่วยดูแลสมาชิกในครอบครัว หากเป็นผู้ป่วยที่ต้องทานยาจิตเวช ควรได้รับการดูแลในการทานยาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้เสนอแนวทางการดำเนินการกรณีพบคนเร่ร่อนไร้ที่พึ่ง

    ดังนี้ ควรแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทรสายด่วน 1300 บริการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือต่อไป  / ทีมสหวิชาชีพคัดกรอง ประเมินสภาพปัญหา สืบข้อเท็จจริง  /  กรณีที่ต้องรับการคุ้มครอง มีการจัดบริการปัจจัย 4 การพัฒนาศักยภาพ และการจัดบริการอื่นๆ ตามสิทธิ ในบ้านมิตรไมตรีหรือสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง และประสานส่งต่อ(ด้วยความสมัครใจ) ไปยังหน่วยงานตามกฎหมายเฉพาะ หรือติดต่อญาติและครอบครัว