รมว.พาณิชย์ ยืนยันไม่ได้ปกป้องรองอธิบดี “สุภัฒ”

รมว.พาณิชย์ ยืนยันไม่ได้ปกป้องรองอธิบดี “สุภัฒ”

รมว.พาณิชย์ ยืนยันไม่ได้ปกป้องรองอธิบดี “สุภัฒ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังต้องติดตามกันต่อกรณีที่รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาขโมยภาพวาดในโรงแรมที่ญี่ปุ่น ซึ่งวันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดแถลงข่าวถึงความคืบหน้าล่าสุด

วันนี้ (30 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ นายสุภัฒ สงวนดีกุล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้เดินทางกลับมายังประเทศไทยแล้ว ซึ่งแม้ทางการญี่ปุ่นไม่สั่งฟ้องดำเนินคดี เพราะอัยการญี่ปุ่นเห็นว่าไม่ได้สร้างความเสียหายแก่สังคม และผู้กระทำผิดไม่มีประวัติการกระทำความผิดมาก่อน และยินดีชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด แต่ในทางปฏิบัติยังต้องดำเนินการต่อไป ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่เกิน 1-2 วันนี้จะสามารถสรุปได้

โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัยต่อไป โดยจะมีบุคคลภายในเข้ามาร่วมเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และให้เกิดความเป็นธรรม ทั้งคนจากกระทรวงยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) สำนักนายกรัฐมนตรี และผู้แทนกระทรวงพาณิชย์

ส่วนการย้ายรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญามาช่วยงานในสำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ไม่ได้ปกป้อง แต่เพื่อถอดการทำงานออกจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเท่านั้น

ด้านนายธนกฤต วรธนัชชากุล อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า คดีลักทรัพย์ภาพวาดนี้ ตามกฎหมายญี่ปุ่นไม่ถือเป็นความผิดร้ายแรง อัยการญี่ปุ่นจึงมีอำนาจสั่งไม่ฟ้องคดีได้

ทั้งนี้ภายหลังการแถลงข่าววันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชนที่มารอเป็นจำนวนมาก ตอบเพียงสั้นๆ ว่าการสอบสวนข้อเท็จจริงมีขั้นมีตอนตามกระบวนการ และยืนยันว่ามีความโปร่งใส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook