ประวิตร แจงใช้ ม.44 เปิดทางคุมวัดพระธรรมกาย

ประวิตร แจงใช้ ม.44 เปิดทางคุมวัดพระธรรมกาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ประวิตร' แจงใช้ ม.44 เปิดทางเข้าควบคุมวัดพระธรรมกาย ชี้ ไม่จำเป็นต้องจับพระธัมมชโยวันนี้ ขอเชื่อมั่นจนท.คุมธรรมกาย ยัน ไม่เกิดรุนแรง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการใช้อำนาจตามาตรา 44 กำหนดพื้นที่วัดพระธรรมกายให้เป็นพื้นที่ควบคุม ว่า เรื่องการดำเนินคดีเกี่ยวกับวัดพระธรรมกายได้มีการดำเนินการมานานมากแล้ว ซึ่งพบว่าที่ผ่านมา แม้ศาลจะอนุมัติหมายจับ หมายค้น ไปหลายครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปตรวจค้นภายในวัดได้ จึงจำเป็นต้องใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวอีกว่า การตรวจค้นวันนี้หากไม่พบพระธัมมชโยก็ไม่เป็นไร แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เป็นผู้ดำเนินการ โดยขอกำลังสนับสนุนจากตำรวจภูธรภาค 1 และยังยืนยันว่าทหารไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการตรวจค้นภายในวัด เพียงแต่สนับสนุนอยู่พื้นที่ภายนอกวัดเท่านั้น

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงการใช้อำนาจตามาตรา 44 กำหนดพื้นที่วัดพระธรรมกายให้เป็นพื้นที่ควบคุม โดยยืนยันว่าการเข้าดำเนินการทั้งหมดในพื้นที่ ต้องไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตาย จึงขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในตัวเจ้าหน้าที่ ซึ่งรัฐบาลพยายามทำกฎหมายให้เป็นกฎหมาย ส่วนหนึ่งก็คือ เจ้าหน้าที่รัฐที่ได้รับการอนุมัติจากศาล ต้องสามารถเข้าไปตรวจค้นได้ทุกพื้นที่ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม การเข้าควบคุมพื้นที่วันนี้ อาจยังไม่ทราบผลของการตรวจค้นในวันนี้ โดยหลักการเจ้าหน้าที่ต้องเข้าในพื้นที่ให้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งไม่สามารถยืนยันว่า พระธัมมชโยยังอยู่ภายในวัดหรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปตรวจค้นตามหมายจับและหมายค้น ดังนั้น ขอให้ไว้วางใจเจ้าหน้าที่ว่าจะไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง โดยเฉพาะกับประชาชน 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook