เอ็กซเรย์อาณาจักรธรรมกาย พิสูจน์อุโมงค์ลับ

เอ็กซเรย์อาณาจักรธรรมกาย พิสูจน์อุโมงค์ลับ

เอ็กซเรย์อาณาจักรธรรมกาย พิสูจน์อุโมงค์ลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนกลับไปดูปฏิบัติการตรวจค้นวัดพระธรรมกายเมื่อวานนี้ (17 ก.พ.60) แม้จะไม่พบตัวพระธัมมชโย แต่หลายจุดที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าตรวจสอบก็เป็นจุดที่น่าสนใจ

เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ โซน B และ C โดยพื้นที่โซน B ซึ่งเป็นพื้นที่ฝั่ง 196 ไร่ ดูเหมือนจะเป็นพื้นที่พิเศษ เพราะมีทั้ง พันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และนายธัชนนท์ พรใบหยก ทนายความของวัดพระธรรมกาย เข้าร่วม

จุดสำคัญฝั่งโซน B ประกอบไปด้วย B1 บริเวณหอฉันท์คุณยายอาจารย์ มหารัตนอุบาสิกาจันทร์  ซึ่งวัดพระธรรมกาย เคยระบุว่า พระธัมมชโยใช้เป็นที่พักรักษาอาการอาพาธ แต่ก็ไม่พบพระธัมมชโย อาคารแห่งนี้ เป็นที่สำหรับให้ลูกศิษย์มารับประทานอาหาร รวมถึงพระสงฆ์มาฉันท์เพล เป็นลานกว้าง

B2 อาคาร100 ปีคุณยายอาจารย์ นำทีมโดยอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ตำรวจเข้าตรวจค้นอาคารบนพื้นที่ 130 ไร่ ใกล้ 196 ไร่ พบว่าเป็นอาคารที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ จุดนี้เป็นที่ทำการของสำนักงานมูลนิธิธรรมกาย อาคารเรียนของพระสงฆ์ สามเณร เป็นห้องประชุมใหญ่ในกิจกรรมต่างๆ ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายหรือพระธัมมชโย รวมถึงบุคคลตามหมายจับ

B3 มีทนายของวัดพระธรรมกายนำเจ้าหน้าที่ตรวจค้น เป็นอาคารที่พักของพระสงฆ์ 4 อาคาร สูง 5 ชั้น แต่เปิดให้เป็นที่สงฆ์เพียง 4 ชั้น เบื้องต้นภายหลังจากการตรวจค้นทั้ง 4 อาคาร ยังไม่พบพระธัมมชโยและไม่พบความผิดปกติหรือสิ่งผิดกฎหมายเช่นกัน

โซน C ซึ่งเป็นพื้นที่ใหญ่ที่สุดของวัดมีเนื้อที่ราว 2,000 ไร่ ไม่มีเจ้าหน้าที่คนสำคัญเข้าไป แต่พบว่าอาคารบางแห่งไม่เข้าข่ายเป็นสถานปฏิบัติธรรม

C1 มีเจ้าหน้าที่ของวัด ดีเอสไอ ตำรวจเข้าไป โซนนี้คือ มหาวิหารพระมงคลเทพมุนี จากแผนที่พบว่า มีพื้นที่ 2,600 ตารางเมตร เป็นห้องนั่งสมาธิ ห้องอาสนะ ห้องรับรอง และ ห้องรับฝากของภิกษุ-สามเณร รวมกว่า 10 ห้อง ไม่พบสิ่งผิดปกติ ที่นี่ใช้เป็นสถานปฏิบัติธรรม เปิดทุกเสาร์-อาทิตย์ และงานบุญสำคัญ

C2 สภาธรรมกายสากลมีพื้นที่ 100 ไร่  2 ชั้น ใต้ดินเป็นลานจอดรถ ส่วนชั้น 2 เป็นห้องควบคุมวงจรไฟฟ้าระบบต่างๆ ไม่พบ พระธัมมชโย มีแค่ห้องสแกนนิ้ว ที่เป็นห้องออกอากาศ ที่เจ้าหน้าที่สงสัย

C4 จุดที่น่าสนใจวันนี้ คือ โซนนี้ มีพื้นที่ลักษณะคล้ายอุโมงค์อยู่ภายในวัด ด้านใต้จุดที่เป็นน้ำพุ 12 ชั้น แต่คนของวัดพระธรรมกาย ชี้แจงว่า เป็นเพียงทางเดินปั๊มน้ำขึ้นไปยังน้ำตก 12 ชั้น ที่อยู่ด้านบน

การตรวจค้น 2 วันที่ผ่านมา แม้จะไม่พบความผิดปกติมากนัก ไม่พบพระธัมมชโย แต่มีหลายอาคาร หลายห้องเข้าข่ายน่าสงสัยซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บรวบรวมข้อมูลรายละเอียดเอาไว้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาทั้งหมดแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook