“ธรรมกาย” ออกแถลง! วอน ยกเลิก ม.44 อ้างสงสารญาติโยม พระบิณฑบาตลำบาก

“ธรรมกาย” ออกแถลง! วอน ยกเลิก ม.44 อ้างสงสารญาติโยม พระบิณฑบาตลำบาก

“ธรรมกาย” ออกแถลง!  วอน ยกเลิก ม.44 อ้างสงสารญาติโยม พระบิณฑบาตลำบาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ได้ออกประกาศ ประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2560 เพื่อขอให้ยกเลิกใช้มาตรา 44 กับทางวัด

ข้อ 1. ที่ผ่านมา 3 วัน ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจค้นอย่างละเอียดทุกอาคาร ทุกชั้น ทุกห้อง ทั้งพื้นที่เป้าหมายทุกจุดและอาคารต่างๆ รวมทั้ง พื้นที่รอบนอกวัด และได้นำสกอตช์เทปสีแดง ที่มีโลโก้ดีเอสไอ ซีลที่ประตูทางเข้าอาคารสำนักงานและอาคารบริเวณรอบๆ และอาคารดาวดึงส์ รวม 15 หลัง ซึ่งทางวัดได้อำนวยความสะดวกทุกประการด้วยความเรียบร้อยดี

ข้อ 2. กรณีญาติโยมยังอยู่กันมากและไม่ได้กลับออกไป ไม่ใช่เพราะประเด็นของหลวงพ่อธัมมชโย แต่เพราะห่วงพระลูกพระหลานในวัด เพราะญาติโยมเหล่านี้เป็นโยมพ่อแม่ ปู่ย่าตายายของพระเณร จึงมาดูแลด้วยความเป็นห่วง และสวดมนต์เจริญสมาธิภาวนา รวมทั้ง เป็นห่วงวัดและทรัพย์สินของวัด เนื่องจากมีข่าวจากโซเชียลเน็ตเวิร์กแพร่หลายว่า อาจมีการเข้ามายึดทรัพย์สินของวัด ยึดรูปเหมือนทองคำหลวงปู่วัดปากน้ำ ยึดอาคารสถานที่ของวัดไปทำเป็นที่ทำงานของเจ้าหน้าที่ นำของผิดกฏหมาย เช่น อาวุธ ยาเสพติด มายัดเยียดแล้วใส่ร้ายพระและวัด ฯลฯ โดยเฉพาะวันที่ 2 ของการตรวจค้น เจ้าหน้าที่มาเต็มอัตรา ทั้งรถตู้ รถบัส หลายสิบคัน สร้างความตื่นตระหนักอย่างมากให้กับสาธุชนที่มาปฏิบัติธรรม ซึ่งทางวัดไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบภายในรถได้ รวมทั้ง การนำสุนัขตำรวจเข้ามาด้วยก็ยิ่งไม่สบายใจ ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า เจ้าหน้าที่จะเป็นคนทำเรื่องไม่ดีดังกล่าว แต่ข่าวลือผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้ทุกคนหวาดระแวงไปหมดในทุกเรื่อง จึงขอได้โปรดเห็นใจพระเณรและญาติโยมด้วย

ข้อ 3. ขอความกรุณา คสช. และรัฐบาล ยกเลิก ม.44 เพราะพระภิกษุสามเณร ได้รับความลำบากในการบิณฑบาต และบำเพ็ญสมณะกิจอื่นๆ และเนื่องจากมีการสับเปลี่ยนกำลังของเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา บางครั้งข้อมูลสื่อสารไม่ถึงกัน พระเณรออกไปงานศพญาตินอกวัด ก็ไม่สามารถกลับเข้าวัดได้

ข้อ 4. วันที่ 21-23 ก.พ. 2560 ที่จะถึงนี้ เป็นการสอบพระบาลีของพระภิกษุสามเณรทั่วประเทศ โดยพระภิกษุสามเณรของวัดหลายร้อยรูปต้องออกไปสอบพระบาลี ขอความกรุณาเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้สามารถสอบได้ หรือขอความเมตตาไปยังการคณะสงฆ์และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้จัดส่งตัวแทนเจ้าหน้าที่ผู้คุมสอบจากมหาเถรสมาคม เข้ามาจัดสนามสอบภายในวัดพระธรรมกาย เพราะสามเณร คือเยาวชนที่ดีของชาติ มาศึกษาเล่าเรียนเพื่อพัฒนาตนเอง ไม่ได้ทำร้ายสังคม ไม่เป็นภาระของชาติ แต่ช่วยให้การสืบสานวัฒนธรรมไทยและสืบอายุพระพุทธศาสนาต่อไปในอนาคตอีกด้วย

ข้อ 5. มีข่าวจากสื่อมวลชนว่า จะมีการตัดน้ำตัดไฟวัด ทางวัดขอความเห็นใจว่า จะสร้างความเดือดร้อนให้พระภิกษุสามเณรที่บำเพ็ญสมณกิจ รวมทั้งญาติโยมที่มาปฏิบัติธรรมจำนวนมาก ขอความกรุณาอย่าใช้มาตรการนี้ เพราะไม่สมเหตุสมผล ที่ผ่านทางวัดเองก็ให้ความร่วมมือด้วยดีเสมอมา

ลงชื่อ พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส
ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร
วัดพระธรรมกาย
19 ก.พ. 2560

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook