DSIคุยวัดพระธรรมกายถอยคนละก้าวลดการเผชิญหน้า

DSIคุยวัดพระธรรมกายถอยคนละก้าวลดการเผชิญหน้า

DSIคุยวัดพระธรรมกายถอยคนละก้าวลดการเผชิญหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองอธิบดีดีเอสไอ เข้าเจรจา พระมหานพพร ได้ข้อสรุปลดการเผชิญหน้าถอยออกห่างคนละ 1 เสาไฟ - ย้ำห่วงประชาชน หวั่นมือที่ 3 แทรกแซง

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยภายหลัง ได้มีการหารือกับ พระมหานพพร ปุญญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ว่า ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะลดการเผชิญหน้าด้วยการให้ทั้งสองฝ่ายถอยออกห่างกันคนละ 1 ช่วงเสาไฟฟ้า หรือ ประมาณ 10 เมตร โดยมีการนำแผงเหล็กมากั้นตรงกลาง และขอให้ทางวัดยกเลิกการเทศนาผ่านเครื่องขยายเสียง เพราะเกรงว่าจะเป็นการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกันพร้อมย้ำว่า ดีเอสไอ เป็นห่วงความปลอดภัยของประชาชน รวมถึงป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาแทรกแซงสถานการณ์ พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนช่วยกระจายข่าวให้ประชาชนที่อยู่ภายนอกได้รับทราบข้อเท็จจริง ไม่หลงเชื่อคำปลุกระดม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะพยายามอย่างสุดความสามารถในการรักษาความสงบเรียบรอย ส่วนขั้นตอนต่อไปนั้น อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ รวมถึงมาตรการตัดน้ำตัดไฟก็จะต้องประเมินสถานการณ์เช่นกัน โดยขณะนี้ยังไม่มีการตัดไฟแต่อย่างใด

ด้าน พระมหานนพพร กล่าวว่า ผลการหารือดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้า และเกิดความรุนแรง เพราะความรุนแรงไม่ใช่ทางแก้ปัญหา จึงตกลงให้มีระยะห่างเพื่อไม่เกิดการกระทบกระทั่งหรือความเข้าใจระหว่างกัน พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนคัดกรองภาพที่ออกสู่สาธารณะโดยเฉพาะภาพความรุนแรง ซึ่งทางวัดจะพยายามไม่เกิดความรุนแรงจนนำไปสู่ความขัดแย้ง พร้อมขอให้เห็นใจการพิจารณาตัดน้ำตัดไฟว่า มาตรการดังกล่าวไม่ใช่แค่วัดได้รับผลกระทบ แต่ยังรวมถึงประชาชนภายนอกจะได้รับผลกระทบด้วย ส่วนจะยอมถอนไปประตู 5 หรือไม่ ต้องเจรจาร่วมกันบนพื้นที่ฐานของความใช้ความรุนแรง

ส่วนกรณีพระของวัดพระธรรมกายรูปหนึ่งออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับพระธัมมชโย ว่าหลบหนีออกจากวัดไปแล้วนั้น ส่วนตัวไม่ได้รู้จัก และไม่เคยพูดคุยกันก่อนหน้านี้ รวมถึงกรณีมีการทุบกำแพง เป็นการกระทำของศิษย์กลุ่มหนึ่งที่ต้องการเข้ามาในวัด หลังมีประกาศของ คสช. ในการใช้ ม.44 โดยทางวัดไม่ได้รู้เรื่อง รวมถึงการระดมมวลชนด้วยก็เป็นเรื่องของเครือข่ายวัด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook