ชาวเขายายเที่ยงร้องผู้ว่าฯปลดเงื่อนไขที่ดินจัดสรร

ชาวเขายายเที่ยงร้องผู้ว่าฯปลดเงื่อนไขที่ดินจัดสรร

ชาวเขายายเที่ยงร้องผู้ว่าฯปลดเงื่อนไขที่ดินจัดสรร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านเขายายเที่ยง ยื่นหนังสือผู้ว่าโคราช ช่วยปลดเงื่อนไขใช้ประโยชน์ที่ดินจัดสรร ผู้ว่าฯ รับปาก 26 ก.พ. นี้ เรียกถกแก้ไข

ที่บ้านเขายายเที่ยงเหนือ ม.6 ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินทางมารับมอบหนังสือขอให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข หลักเกณฑ์การทำประโยชน์ในที่ดินทำกินจัดสรรของโครงการโรงไฟฟ้าลำตะคองแบบสูบกลับ จากชาวบ้านเขายายเที่ยงเหนือ ม.6 ที่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกิน หลังได้รับผลกระทบจากหลักเกณฑ์การทำประโยชน์ที่ดินทำกินจัดสรรของโครงการโรงไฟฟ้าลำตะคองแบบสูบกลับ โดยมี นายบุญไล สวัสดิ์ อายุ 58 ปี ตัวแทนของชาวบ้านนำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ กว่า 10 ราย มายื่นหนังสือดังกล่าว นายบุญไล อายุ 58 ปี ตัวแทนของชาวบ้านนำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า 
ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้จัดสรรที่ดินทำการให้กับชาวบ้านบ้านเขายายเที่ยงเหนือ ม.6 เมื่อเดือนมิถุนายน 2443 ที่ผ่านมา จำนวน 63 แปลง แปลงละ 3 ไร่ 2 งาน ให้กับชาวบ้านที่ถูกเวนคืนที่ดิน โดยทางโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำลำตะคองแบบสูบกลับ ได้มีการออกประกาศ เรื่องหลักเกณฑ์การจัดสรรที่ดินทำกิน ซึ่งหนึ่งในเงื่อนไขที่กำหนดที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบและความเดือดร้อน คือ ชาวบ้านที่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกิน ต้องเข้าทำประโยชน์ด้วยตนเอง และห้ามทำการก่อสร้างอาคาร สิ่งปลูกสร้างถาวรใด ๆ ในพื้นที่ที่จัดสรร ห้ามจำหน่าย จ่ายโอน ให้เช่า จำนอง และชาวบ้านที่ไม่ได้รับกรรมสิทธิ์ในที่ดินเลย ดังนั้น ชาวบ้านจึงอยากขอร้อง
ให้ทาง จ.นครราชสีมา เข้ามาช่วยดูแลและขอให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข หลักเกณฑ์การทำประโยชน์ที่ดินทำกินพื้นที่จัดสรร เพื่อที่ชาวบ้านจะได้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว และมีความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้ด้วย

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จะได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ โครงการโรงไฟฟ้าลำตะคองแบบสูบกลับ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่และเงื่อนไข รวมถึงนายอำเภอสีคิ้ว ตลอดจนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว มาประชุมหารือ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยจะเรียกประชุมเร่งด่วนในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook