นักวิชาการตำหนิสื่อ "เฟซบุ๊กไลฟ์" ลุงฆ่าตัวตายหลังเรียกร้องให้เลิก ม.44

นักวิชาการตำหนิสื่อ "เฟซบุ๊กไลฟ์" ลุงฆ่าตัวตายหลังเรียกร้องให้เลิก ม.44

นักวิชาการตำหนิสื่อ "เฟซบุ๊กไลฟ์" ลุงฆ่าตัวตายหลังเรียกร้องให้เลิก ม.44
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิชาการ ตำหนิสื่อถ่ายทอดสด ลุงฆ่าตัวตาย หลังเรียกร้องให้ยกเลิก ม.44 กรณีวัดพระธรรมกาย

อ.ธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการสื่อสาธารณะ และผู้เชี่ยวชาญสื่อโซเชียลมีเดีย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค ระบุว่า เพจสำนักข่าวแห่งหนึ่งไลฟ์สด เหตุการณ์ ลุงประท้วง ม.44 กรณีวัดพระธรรมกาย จุดพีคคือ "ลุงผูกคอตายจริงๆ" และก็แพร่ภาพเช่นนั้นจนจบ

โดยได้ตั้งคำถามว่า "เซ็นเซอร์กันทันไหมครับ?" และที่สำคัญความเห็นของผู้คนที่ดูถ่ายทอดสด รุนแรง เกลียดชัง ด่า ประณาม สนุกสนาน เห็นชีวิตคนเป็นเรื่องธรรมดา และส่งสารความเกลียดชังอย่างรุนแรง ลองคิดถึงคนในครอบครัวของลุง กำลังดูถ่ายทอดสด พร้อมกับอ่านความเห็นของชาวเน็ตที่รุนแรง หยาบคาย พวกเขารู้สึกอย่างไร เรามาถึงจุดนี้กันได้อย่างไร? จุดที่จริยธรรมสื่อไม่มีค่าความหมาย สมาคมสื่อ สมาคมวิชาชีพสื่อ จะกำกับกันอย่างไร กสทช.ก็ไม่ทำอะไรใช่ไหมครับ

ทางด้าน นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เสรีภาพสื่อเมื่อใช้ไปแล้ว ถ้าผิดกฎหมายต้องรับผิดชอบ ที่ผ่านมาสื่อมักจะเรียกร้องเสรีภาพ แต่ "เฟซบุ๊ก ไลฟ์" และสื่อโซเชียลมีเดียทั้งหลาย กสทช.ไม่มีอำนาจไปถึงเพราะกำกับ จะดูแลเฉพาะวิทยุและทีวี ซึ่งโดยปกติแล้ว ในรายการ ละคร ภาพยนตร์ ต้องมีการเบลอภาพปืนจ่อศีรษะอยู่แล้ว

ขณะที่ ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า แด่สื่อที่เลือก Live สด เหตุการณ์ฆ่าตัวตายประท้วงม.44 ท่านคงได้ยอดคนดูสมใจ ทั้งนี้ คนรุ่นใหม่มีแนวโน้มใช้เฟซบุ๊กไลฟ์กันมากขึ้น ดูโทรทัศน์น้อยลง ดูได้ทุกที่ทุกเวลา หากไม่มีการลบภาพที่บันทึกได้ออกจากระบบอินเทอร์เน็ต ก็สามารถดูย้อนหลัง กลายเป็นดาบสองคม หรือหากจะลบภายหลัง แน่ใจหรือว่า จะไม่มีใคร "แคปเจอร์" ไว้ได้ทัน

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ขอแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสีย กรณีที่ชายสูงอายุเสียชีวิต หลังเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งตามมาตรา 44 ควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย จึงอยากให้สติแก่สังคม ไม่ควรปล่อยให้มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น และไม่ควรใช้ศรัทธาความเชื่อของผู้บริสุทธิ์เป็นเครื่องมือปกป้องผู้กระทำผิดเพียงไม่กี่คน ขณะที่เ จ้าหน้าที่บ้านเมืองนั้นจำเป็นต้องทำตามกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook