ชาวเน็ตเกาหัว? ไก่งวงเดินรอบซากแมวตาย เหมือนทำพิธีกรรม

ชาวเน็ตเกาหัว? ไก่งวงเดินรอบซากแมวตาย เหมือนทำพิธีกรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โลกออนไลน์ต่างฉงนสงสัยคลิปภาพเหตุการณ์แปลกประหลาด เมื่อพบเห็นไก่งวงฝูงหนึ่งราวๆ 20 ตัว ต่างพากันเดินรอบเป็นวงกลม โดยที่ตรงกลางเป็นซากแมวที่เสียชีวิตไปแล้ว กลายเป็นกระแสไวรัลที่พากันไม่เข้าใจว่า ไก่งวงเหล่านี้กำลังทำพิธีอะไรกัน

ตามรายงานว่าระบุว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกโพสต์แชร์ในทวิตเตอร์ ก่อนจะมีการแชร์ส่งต่อไปเป็นวงกว้างกว่า 6 หมื่นรีทวีต กระทั่งกลายเป็นกระแสสังคม ภาพฝูงไก่งวงราวๆ 20 ตัว กำลังเดินวนๆ รอบซากศพของแมวตัวหนึ่ง ทำให้เกิดเป็นความสงสัยว่า นั่นจะเป็นการทำพิธีปลุกชีพให้แมว หรือพิธีกรรมอะไรของไก่งวงหรือไม่

ทั้งนี้ นักวิชาการจากสมาพันธ์ไก่งวงของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาชี้แจงว่า โดยปกติแล้ว ไก่งวงมีพฤติกรรมที่ค่อนข้างหวาดกลัวแมว เพราะแมวถือเป็นศัตรูกับนก เมื่อเจ้าไก่งวงฝูงนี้มองเห็นซากแมวบนถนน ก็เป็นสัญชาตญาณของมันที่จะเข้ามาตรวจสอบว่า แมวยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

โดยพฤติกรรมของหัวหน้าฝูงจะค่อยๆ เดินสำรวจเป็นวงกลม เพียงทำสัญญาณและระวังภัยให้กับสมาชิกในฝูง ทำให้ตัวอื่นๆ ก็ต้องเดินตามหัวหน้าฝูง กลายเป็นการเดินวงกลมรอบๆ ซากแมวดังกล่าว นักวิชาการยังบอกว่า เหตุแบบนี้เป็นเรื่องปกติของไก่งวง แต่ก็ไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาหลาย 10 ปีแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook