บล.ไอร่ามองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับลด

บล.ไอร่ามองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับลด

บล.ไอร่ามองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับลด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บล.ไอร่า มองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับลดในกรอบจำกัด ประเด็นเฟดพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยยังกดดัน

นักวิเคราะห์ บล.ไอร่า เปิดเผยแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทย ยังมีโอกาสปรับลงแต่คาดอยู่ในกรอบจำกัด โดยยังได้รับปัจจัยกดดันเดิมจากประเด็นต่างประเทศ โดยเฉพาะความเป็นไปได้ที่เฟดอาจพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ที่คาดมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจนถึงวันประชุมในสัปดาห์หน้า (14 – 15/3/60) ซึ่งเร็วกว่าที่ตลาดคาดหมายกันไว้ก่อนหน้านี้ว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยน่าจะเกิดขึ้นอย่างเร็วในเดือน มิ.ย. และยังแนะจับตาเงินสหรัฐฯ ที่คาดมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งคาดส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีการซื้อขายเป็นเงินสหรัฐฯ มีราคาลดลง และ Fund Flow ไหลออกจาก Emerging Market รวมถึงไทย

ขณะที่ในระยะกลาง มีการเลือกตั้งของหลาย ๆ ประเทศในยุโรป ซึ่งหากมีการเปลี่ยนขั้วอำนาจทางการเมืองก็จะกดดันภาพรวมตลาดในระยะต่อไปด้านราคาน้ำมัน ในระยะสั้นยังมีความผันผวนจาก แผนการปรับลดปริมาณผลิตของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ทั้ง OPEC และ Non OPEC ปริมาณผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ ที่ยังเพิ่มต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ยังคงมีความกังวลอุปทานส่วนเกิน อย่างไรก็ตาม คาดระดับราคาน้ำมันในปี’60 อยู่ในระดับที่สูงกว่าปี’59 ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 41 – 42USD ดังนั้น เป็นโอกาสในการเข้าลงทุนเมื่อราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานปรับลดลง

ด้านประเด็นในประเทศ แม้ยังไม่มีประเด็นชี้นำใหม่ ๆ แต่คาดได้รับปัจจัยกดดันเพิ่มขึ้นจาก Fund Flow ไหลออกต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา และทำให้ YTD กลับเป็นยอดขายสุทธิสะสม เพิ่มขึ้นเป็น 3,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ได้รับการชดเชยเข้ามาบ้าง จากแรงซื้อสุทธิของสถาบันในประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook