เตรียมตั้งกองทุนฟื้นสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

เตรียมตั้งกองทุนฟื้นสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

เตรียมตั้งกองทุนฟื้นสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ที่ได้รับความเสียหายกว่า 15,000 ล้านบาท ขณะนี้ได้จ่ายเงินให้สมาชิกที่ได้รับความเสียหายไปแล้ว 2 รอบ แบ่งจ่าย 3-5% ของมูลค่าหนี้ คิดเป็นเงินประมาณ 1,200 ล้านบาท และจะเตรียมจ่ายรอบต่อไปในเดือนมิถุนายนนี้ วงเงินประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น มีเงินอยู่ประมาณ 1,000 ล้านบาท จากเงินของลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย และคาดว่าจะได้จากการขายทรัพย์สินที่ยึดคืนจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน 3,800 ล้านบาท

ที่ผ่านมาสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น พยายามหาเงินทุนโดยขอสินเชื่อ จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน แต่ไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากสหกรณ์มีความเสี่ยงสูง ล่าสุดได้มีการหารือกับนายอำนวย ปะติเส ที่ปรึกษากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการรวบรวมสหกรณ์เจ้าหนี้ร่วมกันตั้งกองทุนขึ้นมาใหม่ เพื่อช่วยในการหาแหล่งเงินมาจ่ายเยียวยาสมาชิกที่ได้รับความเสียหายให้ได้มากที่สุด  

ส่วนแผนในระยะยาว ตามที่กระทรวงการคลังได้เสนอ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการออกเกณฑ์กำกับดูแลการดำเนินงานของสหกรณ์ ทั้งการดูแลเรื่องความเสี่ยง สภาพคล่อง และการปฏิบัติการ ให้มีความรัดกุมมากขึ้น คาดว่าจะมีความชัดเจนหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้

ขณะที่ในวันนี้กองทุนการออมแห่งชาติ ร่วมกับชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย ลงนามโครงการส่งเสริมการออมสมาชิกเครดิตยูเนี่ยน เพื่อขยายฐานการออมให้มากขึ้น เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ โดยจะนำร่องที่จังหวัดเพชรบุรี เนื่องจากมีสมาชิกสหกรณ์ฯมากที่สุดกว่า 2 แสนราย จากทั้งหมด 1.3 ล้านรายทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook