กห.ยันคุยปรองดองพท.ไร้ประเด็นนิรโทษกรรม

กห.ยันคุยปรองดองพท.ไร้ประเด็นนิรโทษกรรม

กห.ยันคุยปรองดองพท.ไร้ประเด็นนิรโทษกรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก กห. ยืนยัน พูดคุยปรองดองเพื่อไทย ไร้ประเด็นนิรโทษกรรม ย้ำ เปิดกว้างเพื่อไปสู่ข้อสรุปที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ ชี้ทุกฝ่ายต้องทบทวนตัวเอง อย่ามองแต่เรื่องอดีต เปิดเวทีภูมิภาคแล้ว 39 จังหวัด

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภาพรวมการหารือจาก 5 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย พรรคภารดรภาพ พรรคประชาสันติ พรรคสังคมประชาธิปไตย และ พรรคเพื่อไทย ว่า บรรยากาศพูดคุยในการประชุม มีการให้เกียรติและเป็นกันเอง สร้างสรรค์ มุ่งมั่นหาทางออกประเทศ เพื่อให้เกิดความปรองดอง ซึ่งยืนยันว่า การแถลงนี้เป็นสรุปความเห็นจากทุกพรรคการเมือง ปราศจากความเห็นส่วนตัว

และยืนยันว่า ในการหารือครั้งนี้ไม่มีการลงรายละเอียดในเรื่องของนิรโทษกรรม แต่เป็นเรื่องของการให้อภัยกันมากกว่าที่ต้องหาจุดร่วมกัน เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงจำเป็นต้องรับฟังทุกฝ่ายอย่างกว้างขวาง เพื่อพัฒนาสู่การปรองดองในระบอบประชาธิปไตย โดยกำหนดเป็นโรดแมป และเห็นพ้องต้องใช้หลักนิติธรรม ในกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์มีอิสระ เปิดกว้างเพื่อไปสู่ข้อสรุปปรองดองที่ยอมรับได้

พล.ต.คงชีพ แถลงภาพรวมการหารือกับพรรคการเมืองประจำวันพุธ ว่า เรื่องโครงสร้างความขัดแย้ง เป็นโครงสร้างเชิงระบบหลายมิติ ไม่ใช่เฉพาะภาคการเมืองเท่านั้น ทุกฝ่ายจึงต้องทบทวนตัวเอง ว่า เข้าไปมีส่วนร่วมกับความขัดแย่งอย่างไร และมองความรู้สึกที่คั่งค้าง เพื่อให้ทุกฝ่ายก้าวเดินไปพร้อมกัน

พร้อมกันนี้ ก็มองว่า การเคารพกฎหมาย และบังคับใช้กฎหมายจะต้องเป็นธรรม ขณะที่เรื่องการให้อภัยที่เกิดจากความขัดแย้งมีการเสนอและพูดคุย เพราะความขัดแย้ง ไม่ได้เกิดเฉพาะการเมือง ซึ่งมีการเสนอให้มองปัจจุบันและอนาคต หากคุยแต่อดีต จะทำให้ไม่สามารถเดินหน้าไปได้ ซึ่งเป็นจุดที่ต้องเห็นพ้องร่วมกัน

การเปิดเวทีรับฟังความเห็นสร้างความปรองดองในส่วนภูมิภาค ได้ดำเนินการควบคู่กับส่วนกลาง ซึ่งได้เชิญหลายภาคส่วนมาหารือและเสนอความเห็น บรรยากาศเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ขณะนี้หลายจังหวัด ก็อยู่ระหว่างดำเนิน และเตรียมความพร้อม ขณะนี้รวม 39 จังหวัด แล้ว ที่เปิดเวทีรับฟัง โดย กอ.รมน. คาดว่า จะครบ 77 จังหวัด ในสัปดาห์นี้ 

ขณะที่ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง อย่าง นปช. ตอบรับร่วมหารือวันที่ 15 มีนาคม 2560 ขณะที่ กลุ่ม กปปส. เข้าร่วมเสนอความคิดเห็นวันที่ 17 มีนาคม 2560 สำหรับในวันพรุ่งนี้ (9 มี.ค. 60) ช่วงบ่าย พรรคเพื่อประชาธิปไตยใหม่


พท.ย้ำหากรบ.-คสช.หวังปรองดองสำเร็จต้องจริงใจ

นายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการให้ข้อคิดเห็นต่อคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ว่า หากจะให้การปรองดองมีความสำเร็จได้ รัฐบาล และ คสช. ต้องมีความจริงใจ โดยยึดหลักนิติธรรม พร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในอดีต และขอให้หยุดใช้วาทกรรมการใส่ร้าย พร้อมกันนี้ ยังสนับสนุนให้ตั้งคณะกรรมการอิสระที่มาจากทุกภาคส่วน เน้นความจริงใจ ไม่มีอคติ และให้อภัยกัน

นอกจากนี้ นายโภคิน ยังกล่าวอีกว่า หากมองในมุมกว้างคู่ขัดแย้งทางการเมือง อาจรวมถึงคู่ขัดแย้งทางเศรษฐกิจ ระหว่างคนรวยและคนยากจน รวมถึงคู่ขัดแย้งที่อยู่ในอำนาจก็มีทั้งพรรคการเมือง กองทัพ และราชการ ที่ได้ประโยชน์แฝง และประชาชนที่ต้องการใช้อำนาจผ่านการเลือกตั้ง ดังนั้น คู่ขัดแย้งไม่ได้มีเฉพาะ 2 พรรคการเมืองใหญ่ หรือเสื้อเหลือง เสื้อแดง แต่ต้องถือว่าทุกคนมีส่วนร่วมในความขัดแย้งนี้ รวมทั้งควรปฏิรูปให้ภาคประชาชน สามารถตรวจสอบองค์กรยุติธรรม ทั้งศาล และองค์กรอิสระ ควรมีความเป็นกลางอย่างเคร่งครัด อย่าให้รู้สึกว่าเกิดสองมาตรฐาน ทุกองค์กรต้องระมัดระวังในการใช้อำนาจให้ถูกต้อง โดยหลักทุกคนต้องหยุดเฮทสปีช และองค์กรของรัฐอย่ามีอคติ ในการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

นายโภคิน ยังระบุว่า ตลอดหนึ่งเดือนที่ผ่านมา เห็นความตั้งใจที่ดีของรัฐบาลในการสร้างความปรองดอง แต่ยังอยากให้กระบวนการคงอยู่แม้มีการเลือกตั้ง ส่วนกรณีที่มีการใช้เฮทสปีชในอดีต แต่ละฝ่ายต้องเป็นผู้รับผิดชอบ อธิบาย และทำให้ความเกลียดชังลดลงในผู้ที่ติดตาให้ได้ เพราะหากบรรยากาศไม่เป็นประชาธิปไตย จะทำให้เกิดการปรองดองได้ยาก

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าในการหารือ ไม่มีการพูดถึงการนิรโทษกรรม เพราะเป็นมีรายละเอียดที่ต้องทำความเข้าใจในเชิงหลักการและวิธีคิดให้ตรงกันก่อน เพราะอาจมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ทั้งนี้ ยังกล่าวถึงการที่พรรคเพื่อไทยเข้าร่วมการปรองดองครั้งนี้ว่า เพราะต้องการให้ประเทศเดินหน้า ซึ่งไม่เกี่ยวว่าทหารหรือใครเป็นผู้จัด เพราะหากปฏิเสธก็เท่ากับไม่อยากเห็นการปรองดองอย่างแท้จริง



ข่าวที่เกี่ยวข้อง ::::

พท.เข้าถกปรองดองวิโรจน์-ภูมิธรรม-สุดารัตน์นำทีม

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=768377


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook