เปิดประวัติ “พระทัตตชีโว” บุคคลสำคัญของวัดพระธรรมกาย

เปิดประวัติ “พระทัตตชีโว” บุคคลสำคัญของวัดพระธรรมกาย

เปิดประวัติ “พระทัตตชีโว” บุคคลสำคัญของวัดพระธรรมกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (8 มี.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกให้ พระทัตตชีโว เข้ารายงานตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคําสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 5/2560 ลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 และเข้าข่ายการเป็นผู้ต้องหาในคดีที่เกี่ยวเนื่องกับการให้ที่พักพิงแก่ผู้ต้องหา และการนําเงินของวัดพระธรรมกายไปเล่นหุ้น เป็นความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

ล่าสุด ได้มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ถอดถอน พระราชภาวนาจารย์ (พระทัตตชีโว หรือเผด็จ ทัตตชีโว) ออกจากสมณศักดิ์ ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2560 ประกาศ ณ วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560

สำหรับประวัติของพระราชภาวนาจารย์ หรือ พระทัตตชีโว มีนามเดิมว่า เผด็จ ผ่องสวัสดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2483 ที่ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี หลังจากจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาแล้ว ได้เข้าไปศึกษาในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 ทำให้มีโอกาสได้รู้จักกับนิสิตรุ่นน้องชื่อ ไชยบูลย์ สุทธิผล ปัจจุบันคือ พระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธัมมชโย) ก่อนที่จะฝากตัวเป็นลูกศิษย์ศึกษาวิชาธรรมกายกับแม่ชีจันทร์ ขนนกยูง ตามหลักของพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และได้เป็นกำลังสำคัญในการบุกเบิกสร้างวัดพระธรรมกายมาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน

พระทัตตชีโว อุปสมบทเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2514 ณ พัทธสีมา วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่ พระเทพวรเวที เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า ทตฺตชีโว ซึ่งแปลว่า ผู้ถวายชีวิตแล้วแด่พระศาสนา

ต่อมาในปี พ.ศ. 2535 พระทัตตชีโว ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญฝ่ายวิปัสนาธุระที่ พระภาวนาวิริยคุณ ก่อนจะได้รับได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราชฝ่ายวิปัสนาธุระที่ พระราชภาวนาจารย์ ไพศาลศาสนกิจ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี ในปี พ.ศ. 2556

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook