DSIรับห่วงมือที่3ป่วนวัด-ขู่ฟันหากMVยุยงปลุกปั่น

DSIรับห่วงมือที่3ป่วนวัด-ขู่ฟันหากMVยุยงปลุกปั่น

DSIรับห่วงมือที่3ป่วนวัด-ขู่ฟันหากMVยุยงปลุกปั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเอสไอ รับกังวลมือที่3 สร้างสถานการณ์ ถก 3 ฝ่ายหาทางรับมือ ชี้ หากเนื้อหา MV เพลงวัดพระธรรมกาย เข้าข่ายยุยงปลุกปั่น ฟันผิดได้ทันที

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าการติดตามจับกุม พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลังยุติการเข้าตรวจค้นแต่ยังคงมาตรา 44 ควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกายอยู่ โดยยืนยันว่ายังจำเป็นต้องคง มาตรา 44 ไว้ เพื่อป้องกันมือที่สามที่อาจจะเข้ามาสร้างสถานการณ์ในช่วงนี้ซึ่งยอมรับว่ามีความเป็นห่วง ซึ่งดีเอสไอได้ประชุมหารือร่วมกัน 3 ฝ่าย ทั้งตำรวจทหาร สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อป้องกันทั้งในวัดและนอกวัด และกรณีการข่าวพบว่าพระธัมมชโยยังอยู่ในพื้นที่ควบคุมพิเศษ เจ้าหน้าที่ก็มีอำนาจเข้าไปตรวจค้นได้ทันที แต่หากอยู่นอกพื้นที่ประกาศควบคุมพิเศษ เช่น อาคารปริสุทโธ ก็จะดำเนินการขอหมายค้น แต่หากมีข้อมูลว่าหลบหนีไปต่างประเทศก็จะมีขั้นตอนการติดตามจับกุมโดยอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด แต่ยอมรับมีภาคประชาชนแจ้งเบาะแสมาจำนวนมากซึ่งฝ่ายสืบสวนต้องทำการตรวจสอบอีกครั้ง 

ส่วนกรณีทางวัดมีการเผยแพร่ MV เพลงนั้น หากเจ้าของลิขสิทธิ์เห็นว่าได้รับความเสียหายก็สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ ส่วนเนื้อหาหากเข้าข่ายยุยงปลุกปั่น ก็สามารถดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีได้ทันที รองโฆษก ดีเอสไอ กล่าวว่า การออกหมายจับ พระธัมมโย ฐานขัดคำสั่งไม่ไปรายงานตัวเพิ่มอีก 1 หมาย เนื่องจากค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า พระธัมมชโย ไม่ได้อาพาธหนักจริงตามที่ทางวัดยืนยันก่อนหน้านี้ และมีเจตนาหลบหนีและไม่มารายงานตัว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook