ฝนหลวงภาคอีสานลุยปฏิบัติการต่อเนื่อง

ฝนหลวงภาคอีสานลุยปฏิบัติการต่อเนื่อง

ฝนหลวงภาคอีสานลุยปฏิบัติการต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝนหลวงภาคอีสานปฏิบัติการต่อเนื่อง ลุยเปิดหน่วยเพิ่ม 15 มี.ค. ก่อนเปิดอีก 1 จุด ช่วง พ.ค. - มิ.ย. 60 เน้นดูแลประชาชนอย่างเท่าเทียม

นายสินชัย พึ่งตำบล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ปัจจุบัน ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงเดินหน้าทำฝนเทียมอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นได้เปิดหน่วยอยู่ใน จ.บุรีรัมย์ ควบคู่กับการเปิดหน่วยเติมสารที่ จ.ขอนแก่น เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างครอบคลุมทุกจุด เน้นภารกิจการเติมน้ำเขื่อนสำคัญเช่น เขื่อนลำตะคอง, เขื่อนลำพระเพลิง เนื่องจากปริมาณกักเก็บของเขื่อนดังกล่าวอยู่ในระดับที่เสี่ยงต่อการเข้าสู่ภาวะวิกฤติ ขณะเดียวกันก็ไม่ละทิ้งการดูแลพื้นที่การเกษตรของราษฎรเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในด้านโอกาสของการเข้าถึงการใช้น้ำ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (15 มี.ค.60) ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเปิดหน่วยให้บริการอีก 1 จุดที่ จ.อุดรธานี 

สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำฝนหลวงให้ครอบคลุมทั่วทั้งภาคอีสาน โดยจากนี้ไปทุกฝ่ายจะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งในเดือนเมษายนหน่วยบริการฝนหลวงที่ จ.บุรีรัมย์ จะย้ายไปยังกองบิน 1 จ.นครราชสีมา และหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ช่วงประมาณเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน ก็จะเปิดหน่วยให้บริการเพิ่มอีก 1 จุดที่ จ.อุบลราชธานี ต่อไป 

ทั้งนี้คาดว่าการทำฝนเทียมจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้ในระดับหนึ่ง แต่ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยสภาพอากาศว่าเอื้ออำนวยหรือไม่ สำหรับส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามเรดาร์กลุ่มฝน ทุก ๆ 6 นาที และ ทันทีที่พบก็จะออกโจมตีพื้นที่เป้าหมาย โดยยึดความรู้จากตำราฝนหลวงพระราชทานของในหลวงร.9 เข้ามาประกอบ เพื่อให้การปฏิบัติงานประสบผลสำเร็จ 

อย่างไรก็ตาม อยากฝากให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดรวมถึง ขอให้เกษตรกรหันไปปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทนการทำนาปรัง เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งปีนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook