เป้ย ยังห่วงลูก! น้องโปรด ต่อมอะดีนอยด์โต นอนกรน-หยุดหายใจ

เป้ย ยังห่วงลูก! น้องโปรด ต่อมอะดีนอยด์โต นอนกรน-หยุดหายใจ

เป้ย ยังห่วงลูก! น้องโปรด ต่อมอะดีนอยด์โต นอนกรน-หยุดหายใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้จะได้ฉายาเป็นคุณแม่สายสตรอง แต่ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของลูกก็ต้องห่วงเป็นธรรมดา สำหรับนักแสดงสาว "เป้ย ปานวาด" ที่ล่าสุดได้ออกมาอัพเดทอาการต่อมอะดีนอยด์โต ของลูกชายวัยกำลังซน "น้องโปรด อัษศดิณย์" ซึ่งก่อนหน้านี้เพิ่งจะเข้ารับการตรวจด้วยโปรแกรมสลีปเทสต์เพื่อเช็คร่างกาย ท่ามกลางกำลังใจจากแฟนๆ และคนในครอบครัว

โดยงานนี้สาวเป้ยก็ได้เผยกับเราว่า ณ ตอนนี้ยังคงต้องรอผลสรุปจากแพทย์ประมาณสัปดาห์หน้า และถึงค่อยรักษาตามอาการเป็นลำดับถัดไป ซึ่งส่วนตัวแล้วค่อนข้างมั่นใจว่าอาการของลูกชายไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงแน่นอน...

ถามถึงน้องโปรดหน่อยที่ไปทดสอบสลีปเทสต์เป็นยังไงบ้าง ?
"ก็ไปตรวจที่โรงพยาบาลรามาธิบดีนะคะ เพราะว่า​ทางโรงพยาบาลนี้ค่อนข้างเก่งเรื่องการทำสลีปเทสต์สำหรับเด็กเลยพาไปตรวจ ก็คือเนื่องจากว่าโปรดเป็นต่อมอะดีนอยด์โต ซึ่งต่อมอะดีนอยด์โตก็เหมือนกับว่าอยู่ช่วงหลังหู ถ้าคนที่โตมากๆ ก็คือลักษณะการนี้จะมีอาการนอนกรน เสียงดังมากถึงขนาดต้องหายใจอ้าปาก แล้วจะมีบางช่วงขณะที่หยุดหายใจได้ และถ้าหยุดหายใจบ่อยๆ ก็ไม่ดีเพราะจะส่งผลต่อสมอง เติบโตช้ากว่าปกติ เลยต้องไปทำสลีปเทสต์นิดหนึ่งว่าเขาหยุดหายใจนานขนาดไหน มีผลอันตรายไหม แต่โปรดยังไม่ถึงขนาดนั้นค่ะ ส่วนผลการเทสต์คุณหมอยังไม่ได้แจ้ง ต้องรอคิว ซึ่งวันนั้นก็ใช้ระยะเวลาในการทดสอบ 1 คืนค่ะ พ่อแม่​ก็นั่งอยู่ในนั้นเพราะมันจะมีเครื่องตรวจอยู่ในนั้น คือถ้าผลออกมาแล้วเราก็ต้องดูตามแพทย์บอกดูว่าจะรักษายังไงต่อไป นัดฟังผลช่วงอาทิตย์หน้าค่ะ"

ก่อนหน้านี้น้องมีอาการกรนผิดปกติเลยหรือเปล่า ?
"เขากรนมานานแล้วค่ะ แต่ว่าตอนนั้นไม่รู้ นึกว่าเขาเหนื่อยแล้วกรนเฉยๆ คือเขาเป็นเด็กเล่นเยอะ แต่พอเช็คจากเพื่อนๆ หลายคนก็บอกว่า อาการกรนแบบนี้เป็นอาการที่ไม่ปกติ พอไปตรวจหมอก็ไม่ได้เช็คอะไร เราก็ไม่สบายใจ เลยไปตรวจหลายๆ หมอ หมอคนสุดท้ายที่ตรวจประมาณคนที่ 6 ได้ เราขอเขาเอ็กซเรย์เลยเพราะว่ามีความรู้สึกไม่สบายใจ ปรากฏ​ว่าพอเอ็กซเรย์​จริงๆ ก็คือน้องเขาไม่ปกติ คือต่อมอะดีนอยด์โตจริงๆ มันก็ต้องรักษาตามอาการ

พอจะทราบไหมว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ?
"มันเป็นปกติค่ะ หลายๆ คนก็อาจจะเป็นได้ แต่ก็มีวิธีการรักษาค่ะ น้องอาจจะต้องล้างจมูกบ่อยๆ เพื่อ​ให้หายใจคล่อง และอาจจะมีพ่นยากับทานยาด้วย แต่ของโปรด พ่นยาก็แล้ว ทานยาก็แล้ว เดี๋ยว​คงต้องดูอีกทีว่าจะรักษาแบบไหน แต่ทางเลือกสุดท้ายก็จะมีวิธีการผ่าตัด แต่เท่าที่เป้ยฟังจากพยาบาลพูดวันนั้น เขาบอกว่าน้องโปรดไม่ถึงขั้นนั้น แต่เดี๋ยวเราขอลองฟังจากหมออีกทีหนึ่ง เพราะเราไม่อยากให้ลูกผ่าตัด"

อาการนี้เป็นเพราะกรรมพันธุ์หรือว่าเกิดขึ้นมาเอง ?
"ไม่ใช่กรรมพันธุ์ค่ะ คือ​สามารถเป็นกันได้"

เครียดไหมที่น้องเป็นแบบนี้ ?
"ไม่เครีย​ดแต่ว่าถามว่าเป็นห่วงลูกไหมก็เป็นห่วง คือถ้าเด็กที่เป็นเยอะเขาจะหายใจทางปาก อ้าปากกว้างมาก และซี่โครงจะยุบเยอะมาก แต่เราจะดูโปรดตลอด เขาไม่ได้ซี่โครงไม่ได้ยุบขนาดนั้น ก็น่าจะรักษาได้"

ตอนที่ไปทำสลีปเทสต์น้องโปรดให้ความร่วมมือดีไหม ?
"ให้ความร่วมมือดีค่ะ เพราะว่าเราบอกก่อนว่าจะต้องทำอะไรบ้าง แต่ถามว่าเขาอยากไปไหม เขาก็ไม่อยากเข้าโรงพยาบาลเพราะเขาไม่ชอบ แต่เราเอารูปให้เขาดูว่าต้องทำแบบนี้นะ ซึ่งเขาก็ไม่ชอบตอนติดเทปเท่านั้นเอง เพราะมันติดเยอะมาก เต็มหัว แล้วตอนดึงเทปก็จะเจ็บ เขาไม่ชอบแค่ขั้นตอนนี้ รูปมันอาจน่ากลัวแต่ว่าวิธีทำจริงๆ มันไม่น่ากลัว"

มีโอกาสหายขาดไหม ?
"มีโอกาสค่ะ อย่างเด็กบางคนที่เป็นอายุ 6-7 ขวบ อาการหายไปเองก็มีค่ะ แต่ระหว่างนั้นเราก็ต้องดู ถ้าออกซิเจนในสมองขาดเยอะๆ มันก็ไม่ดี มันก็ส่งผลต่อพัฒนาการ คืออะไรที่หายได้เร็วเราก็อยากจะทำ"

วันนั้นน้องโปรดเห็นแม่อาการไม่ดีถึงกับต้องปลอบแม่ด้วยตัวเอง ?
"อ่อใช่ๆ ใจคอเราก็ไม่ดี เห็นลูกแบบนี้ มีสายยางห้อยจมูก เลยใจไม่ดีน้ำตาคลอ เขาก็บอกเราว่าไม่ต้องร้องๆ แม่ไม่เก่งเลย เขาเก่งเขายังไม่ร้องเลย คือเขาก็ปลอบเรา (ยิ้ม)"

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ เป้ย ยังห่วงลูก! น้องโปรด ต่อมอะดีนอยด์โต นอนกรน-หยุดหายใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook