คสช.หนุนเวทีรับฟังความเห็นสามัคคีปรองดอง

คสช.หนุนเวทีรับฟังความเห็นสามัคคีปรองดอง

คสช.หนุนเวทีรับฟังความเห็นสามัคคีปรองดอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คสช. หนุนเวทีรับฟังความเห็นสามัคคีปรองดอง เปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมตามแนวทาง ป.ย.ป. ห่วงปัญหาไฟป่าหมอกควันรุนแรง ลุยจัดระเบียบรถสาธารณะ จ่อคุย Uber - เล็งมาตราการใหม่ดูแลปชช.ช่วงสงกรานต์

พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ รองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  (คสช.) เป็นประธานการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พร้อมกล่าวว่า ในช่วงนี้สังคมไทยให้ความสำคัญกับการสร้างความสามัคคีปรองดอง และมีความคืบหน้าของการขับเคลื่อนงานจากคณะกรรมการต่างๆ อย่างชัดเจน โดยได้มีการจัดรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองเรียบร้อยแล้ว และในสัปดาห์นี้จะมีการรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาสังคม 

ทั้งนี้ คสช. จะยังคงมอบให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ให้การสนับสนุนพร้อมกับส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นผ่านกิจกรรมดังกล่าวต่อไป เพื่อให้ได้ข้อมูล ข้อคิดเห็นโดยรวมในการสร้างความสามัคคีปรองดอง และเป็นไปตามแนวทางของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.)

พล.อ.เทพพงศ์ ได้ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมกันเร่งรัดซ่อมและสร้างบ้านให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยในภาคใต้ และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ดำเนินการเสร็จแล้ว 8,540 หลัง ใน จาก 9,158 หลัง พร้อมยังกล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงฤดูแล้ง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ แม้เจ้าหน้าที่จะได้ติดตามและเร่งดับไฟป่าโดยทันทีแล้ว แต่ก็ยังมีหมอกควันเกิดขึ้นใน จ.ลำปาง แม่ฮ่องสอน และ ตาก ซึ่งนอกจากการเฝ้าติดตามและดับไฟป่าโดยทันทีแล้ว ยังกำชับให้เพิ่มมาตรการฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ เพื่อลดผลกระทบด้านมลภาวะโดยด่วน 

สำหรับการเตรียมรับมือภัยแล้งในบางพื้นที่ ซึ่งพบว่าปริมาณน้ำในเขื่อนบางเขื่อนมีน้อยกว่าปกติ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าชี้แจงและขอความร่วมมือกับประชาชนในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพาะปลูก และการปลูกพืชใช้น้ำน้อย รวมถึงให้วางแผนจัดสรรน้ำให้เพียงพอและทั่วถึง

พร้อมกันนี้ พล.อ.เทพพงศ์ กล่าวถึง การจัดระเบียบสังคม โดยพบว่า การให้บริการรถยนต์สาธารณะผ่านแอปพลิเคชั่น Uber กำลังเป็นปัญหาอยู่ ซึ่งที่ผ่านมา คสช.ได้แก้ปัญญารถสาธารณะมาอย่างต่อเนื่อง และได้กำชับให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง พิจารณาแนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสม เพื่อให้ประชาชนได้ใช้รถบริการสาธารณะในรูปแบบต่างๆ ที่มีความสะดวกปลอดภัย และเป็นรถที่ประกอบการถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะที่ การก่อสร้างเขื่อนคลองลาดพร้าว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตอกเสาเข็ม 1.3 กม. จาก 45.3 กม. ควบคู่ไปกับการรื้อถอน และเจรจากับประชาชนให้รื้อถอนบ้านเรือนที่กีดขวางการก่อสร้าง พร้อมย้ายไปยังที่พักอาศัยที่ทางราชการจัดให้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือและดำเนินการรื้อถอนบ้านเรือนให้ทันตามแผนงาน และกำชับให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 1 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการที่เหมาะสมในการเร่งรื้อถอนบ้านเรือนที่กีดขวางการก่อสร้าง เพื่อให้โครงการนี้ ซึ่งเป็นโครงการนำร่องในเรื่องการแก้ไขปัญหาการรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ เดินหน้าและสำเร็จตามเป้าหมายของรัฐบาลและคสช.

พล.อ.เทพพงศ์ ยังกล่าวถึงการเตรียมดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ทางคสช. อยู่ระหว่างการหารือมาตรการที่เหมาะสมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดย รองเลขาธิการ คสช. มอบให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ร่วมกันกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานควบคู่ไปกับการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในลักษณะอาสาสมัคร เพื่อให้มาตรการสร้างความปลอดภัยในช่วงเทศกาลมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook