กรมสุขภาพจิตจัดกิจกรรมเส้นทางแห่งดาวน์

กรมสุขภาพจิตจัดกิจกรรมเส้นทางแห่งดาวน์

กรมสุขภาพจิตจัดกิจกรรมเส้นทางแห่งดาวน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมสุขภาพจิตจัดกิจกรรม 'เส้นทางแห่งดาวน์' ส่งเสริมพลังใจครอบครัวผู้บกพร่องทางพัฒนาการฯ กลุ่มอาการดาวน์ให้รีบเข้ารักษา ฟื้นฟู ฝึกฝนพัฒนาการ ย้ำ ยิ่งเร็ว...ยิ่งดี

พญ.นพวรรณ ศรีวงศ์พานิช รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ เป็นประธาน จัดกิจกรรมเนื่องในวันดาวน์ซินโดรมโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 21มีนาคม ของทุกปี เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ป่จัดกิจวยกลุ่มอาการดาวน์ ในชื่องาน “เส้นทางแห่งดาวน์ (ซินโดรม)” โดยการแนะนำการดูแลสุขภาพพร้อมกับกิจกรรมสนุกสนาน จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและทีมสหวิชาชีพ ร่วมด้วยกลุ่มดาวน์ที่ประสบความสำเร็จจากการศึกษาและฝึกวิชาชีพ ตลอดจนกิจกรรมร่วมสนุก เกมส์ การละเล่น และการแสดงความสามารถพิเศษของเด็กๆ กลุ่มอาการดาวน์

พญ.นพวรรณ กล่าวว่า การรณรงค์ส่งเสริมด้านการดูแลสุขภาพก็เป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับผู้พิการกลุ่มนี้ จากสถิติผู้เข้ารับบริการในสถาบันราชานุกูล ปี 2559 พบเด็กกลุ่มอาการดาวน์เข้ารับบริการการส่งเสริมพัฒนาการและโปรแกรมการฟื้นฟูทางการศึกษาและอาชีพ ร้อยละ 26.34 ของจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด ในจำนวนนี้ พบว่า เด็กดาวน์อายุแรกเกิด-5 ปี มีระดับพัฒนาการที่ก้าวหน้าขึ้นหลังเข้าโปรแกรม ถึงร้อยละ 67.12 โดยด้านที่มีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดหลังส่งเสริมพัฒนาการ คือ พัฒนาการด้านการช่วยเหลือตนเอง และด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก ซึ่งโปรแกรมการส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กกลุ่มอาการดาวน์ตั้งแต่อายุแรกเกิด – 5 ปี เพื่อตอบสนองต่อความต้องการและปัญหาที่เป็นลักษณะเฉพาะ จะมีทั้งการส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ โดยการเสริมความแข็งแรงด้วยกิจกรรมการเคลื่อนไหวต่างๆตลอดจนฝึกการช่วยเหลือตนเองที่จำเป็นตามวัย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook