สรรพสามิต รีดเพิ่ม “สิงห์อมควัน” อ่วม ขึ้นมวนละ 5 บ. “ลงอ่าง” ขึ้นรอบละพัน

สรรพสามิต รีดเพิ่ม “สิงห์อมควัน” อ่วม ขึ้นมวนละ 5 บ. “ลงอ่าง” ขึ้นรอบละพัน

สรรพสามิต รีดเพิ่ม  “สิงห์อมควัน” อ่วม  ขึ้นมวนละ 5 บ.  “ลงอ่าง” ขึ้นรอบละพัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2560 ราชกิจจานุเษกษาประกาศ ออกประกาศพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 โดยหลังกฎหมายประกาศจะมีผลบังคับใช้ใน 180 วัน  นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ระบุว่าหลังจากนี้กรมต้องออกกฎหมายลูก 80 ฉบับ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายแม่ โดยเฉพาะอัตราการจัดเก็บภาษีสินค้าต่างๆ เนื่องจากกฎหมายแม่ออกมานั้น เป็นเพดาน แต่อัตราการจัดเก็บจริงลดลงมาเพดานเนื่องจากเพดานในกฎหมายนั้นสูงเพราะมองถึงอนาคต 20 ปี

นายสมชายกล่าวย้ำว่า ในการกำหนดอัตราจัดเก็บจริงนั้น อิงการจัดเก็บภาษีในปัจจุบัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการ กรมเป็นห่วงว่า หลังกฏหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีการนำเพดานภาษีไปคูณราคาขายปลีก นำไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์จนทำให้เข้าใจกฏหมายแบบผิดๆ อยากให้รอฟังอัตราจริง ประกาศจากกรมสรรพสามิต

ภาษีดังกล่าว เป็นการรวมกฎหมายสรรพสามิต 7 ฉบับ ได้แก่ กฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต กฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต กฎหมายว่าด้วยสุรา กฎหมายว่าด้วยยาสูบ กฎหมายว่าด้วยไพ่ กฎหมายว่าด้วยการจัดสรรเงินภาษีสรรพสามิต และกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรเงินภาษีสุรา กฎหมายทั้ง 7 ฉบับ ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน ไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน

สาระสำคัญของร่างกฎหมาย ประกอบด้วย เพิ่มเติมบทนิยามที่สำคัญ เช่น คำว่า “ราคาขายปลีกแนะนำ” “ผลิต” “สุรา” “ยาสูบ” และ”ไพ่” , ปรับปรุงวิธีการจัดเก็บภาษีจาก จัดเก็บในอัตราตามมูลค่าหรือตามปริมาณ แล้วแต่อัตราใด จะคิดเป็นเงินสูงกว่า เป็น จัดเก็บทั้งตามมูลค่าและตามปริมาณ อาทิ บัญชีพิกัดอัตราภาษียาสูบ หน่วยละ 5 บาทต่อปริมาณหนึ่งมวน สุราแช่ ชนิดเบียร์/ไวน์ หน่วยละ 3,000 บาทต่อปริมาณหนึ่งลิตร ส่วนสถานอาบน้ำหรืออบตัวและนวด หน่วยละ 1,000 บาทต่อรอบ 

เปลี่ยนฐานในการคำนวณภาษีตามมูลค่า จากเดิม สินค้าที่ผลิตในราชอาณาจักร ใช้ราคาขาย ณ โรงอุตสาหกรรม และสินค้านำเข้า ใช้ราคา ซี.ไอ.เอฟ.  รวมทั้งสินค้าสุรา ใช้ราคาขายส่งช่วงสุดท้าย เป็น ราคาขายปลีกแนะนำ 

ปรับปรุงอายุความประเมินภาษีจาก 2 ปี ขยายได้อีก 3 ปี รวมเป็น 5 ปี, ปรับปรุงขั้นตอนการโต้แย้งการประเมินภาษี , ปรับปรุงระบบการควบคุมสินค้าสุรา ยาสูบ และไพ่

ปรับปรุงบทกำหนดโทษ ให้เหมาะสมกับปัจจุบัน และปรับปรุงเพดานอัตราค่าธรรมเนียมต่างๆ และเพดานอัตราภาษี ให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน รวมถึงให้มีผลบังคับใช้ไปในอนาคตอย่างน้อย 20 ปีข้างหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook